posttoday

“บิ๊กตู่”ยันสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีหมด วอนอย่างสร้างประเด็นมะกันไม่เชิญไทยร่วมประชุมปชต.

26 พฤศจิกายน 2564

นายกฯยันสัมพันธ์มิตรประเทศเหนียวแน่น วอนอย่าขยายข่าวปมสหรัฐไม่เชิญไทยร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ย้ำเราต้องวางตัวให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม

วันที่ 26 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าว ว่า วันเดียวกันนี้ เวลา 15.00 น. ตนจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย – ยุโรป ครั้งที่ 13 (ASEM 13) ผ่านระบบการประชุมทางไกล จากตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล อีกวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและไม่มีปัญหาอะไรยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีทั้งหมด

“ หลายเรื่องก็ขอร้องว่าอย่าไปขยายข่าวเลยมันไม่ใช่เรื่อง วานนี้ในเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยโดยเทียบเชิญ110 ชาติ โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมประชุมนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ ได้ชี้แจงไปแล้ว เราต้องวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม ซึ่งผมก็ระวังที่สุดในเรื่องนี้ อะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหายหรือทำให้ประเทศเรามีปัญหาเราก็ต้องพิจารณา นายกรัฐมนตรีไม่เคยหยุดงานทำให้ทุกอย่าง ทุกคน ประชาชนคนไทยทุกคนเราคือคนไทยด้วยกันไม่ใช่หรือ เราก็ต้องร่วมมือกันต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าเราสร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ มันไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงในโอกาสต่อไปก็แล้วแต่คำนึงถึงภาระงบประมาณด้วย ประชาชนเองก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย”