posttoday

“เจ๊เจี๊ยบ”ถาม“ปธ.ชวน”ใช้มือถือรุ่นไหน? อัดรัฐใช้ภาษีไร้สำนึกซื้อไอโฟนให้ข้าราชการ

26 พฤศจิกายน 2564

“อมรัตน์”ถาม“ชวน”ใช้มือถือรุ่นไหน ซัดรัฐบาลใช้ภาษีไร้สำนึกซื้อไอโฟนแจกสำนักนายกฯ ส่วนตำรวจต้องผ่อนโน๊ตบุ๊กเอง

วันที่ 26 พ.ย.ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมได้เปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนต่างๆในพื้นที่ โดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอหารือว่า ประเทศที่มีรัฐบาลก็เหมือนกับไม่มี หนึ่งเดือนกว่าที่ตนลงพื้นที่มากกว่า 10 จังหวัด ได้พบเห็นเมืองร้างจากการริหารงานที่ผิดพลาดเพราะโควิด ได้เห็นการปิดกิจการและคนตกงาน ได้เห็นชาวนาสิ้นความหวัง เพราะราคาปุ๋ยแพงกว่าราคาข้าว ได้เห็นพ่อ แม่ ผู้ปกครองที่เอามือถือไปเข้าโรงรับจำนำและได้เห็นนักเรียนที่ไม่มีแท็บเล็ตใช้ในการเรียนออนไลน์ ในยุคที่เราเรียกตัวเองว่าเข้าสู่ยุคปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระยะที่สี่ พวกเราเจ็บช้ำน้ำใจที่ได้เห็นข่าวการซื้อไอโฟน 12 แจกข้าราชการในทำเนียบรัฐบาล ระดับตั้งแต่อธิบดีขึ้นไป ทั้งๆที่คนพวกนี้มีเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง พอใช้อยู่แล้ว

นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า การใช้เงินภาษีของพวกเราอย่างไร้จิตสำนึก ไม่เข้าท่านี้ มีข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นว่าใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความเหลื่อมล้ำในวงราชการ โดยพนักงานสอบสวนทั่วประเทศจากโรงพักเกือบ 1,500 แห่ง ยังไม่มีเครื่องใช้สำนักงานจำเป็น ไม่มีโน๊ตบุ๊ค ไม่มีปริ้นเตอร์ และยังต้องซื้อกระดาษ ผ้าหมึกสี ผ้าหมึกขาวดำใช้เอง ซึ่งเป็นแบบดึกดำบรรพ์ ล้าสมัยมาก ต้องผ่อนโน๊ตบุ๊คและปริ้นเตอร์เอง และยังไม่มีเครื่องสแกนลายนิ้วมือในขณะที่หน่วยงานอื่น เช่น อำเภอ และกรมขนส่งฯ ก็มีใช้กันแล้ว

“ดิฉันขอถามไปยังรัฐบาลว่า ท่านจะยังตอกลิ่ม ตอกย้ำซ้ำความเหลื่อมล้ำไปถึงไหน และยังเอื้อประโยชน์ให้คนใกล้ตัวไปถึงไหน ข้าราชการที่อยู่ชายขอบ ที่ทำงานรับใช้ใกล้ชิดประชาชน เช่น เจ้าน้าที่ตำรวจ ไม่เคยได้รับการแยแสจากท่าน ขอให้ท่านพิจารณาเรื่องนี้ด้วยว่าจะทำอย่างไรดีกับปัญหานี้ มีโทรศัพท์มือถือเครื่องไหนที่มีประสิทธิภาพเท่ากันกับไอโฟน 12 ที่ราคาย่อมเยากว่านี้ สามารถใช้ทดแทนกันได้ และดิฉันขอถามว่าท่านประธาน ท่านใช้มือถือรุ่นไหนคะ” นางอมรัตน์ กล่าว