posttoday

"อนุทิน" ปาร์ตี้วันเกิด ส.ส.พปชร.หากยึดมาตรการสธ.ถอดแมสก์ได้

26 พฤศจิกายน 2564

“อนุทิน” ชี้ ปาร์ตี้วันเกิด ส.ส.พลังประชารัฐ ไม่สวมแมสก์ หากยึดมาตรการสาธารณสุข ฉีดวัคซีน ตรวจ ATK สามารถทำได้ เป็นเรื่องส่วนตัว

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีมีภาพ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมงานปาร์ตี้วันเกิด โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ว่า หากเป็นตอนรับประทานอาหาร ก็ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ต้องดูรายละเอียด ว่าก่อนเข้าไปได้มีการตรวจ ATK และทุกคนได้มีการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ หากฉีดวัคซีนแล้ว ตรวจ ATK แล้ว และเป็นการรวมกลุ่มกับคนใกล้ชิด ที่เห็นหน้าเห็นตาก็โอเค

เมื่อถามว่า ภาพที่ปรากฎออกมาจะทำให้ประชาชนเห็นว่าส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลการ์ดตกเสียเอง นายอนุทิน กล่าวว่า หากคนเข้าร่วมงานฉีดวัคซีนครบ และ ตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมงานก็ไม่ป็นไร

เมื่อถามว่ากรณีนี้เหมือนไม่ใช่การเปิดหน้ากากอนามัยเพื่อรับประทานอาหาร แต่เป็นการทักทาย และ เลี้ยงฉลองกันทั่วไป นายอนุทิน กล่าวว่า หากอยู่ในพื้นที่ปิด และ ไม่ได้เป็นพื้นที่สาธารณะ ก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง นอกจากนี้ต้องอยู่ที่มีความเข้าใจ หากฉีดวัคซีน และไม่ได้เข้าร่วมงานมากินเหล้าเตกิลา ตบใส่มือกัน บีบมะนาวใส่กัน ป้อนกัน หรือกินแก้วเดียวกัน ก็ไม่ถือว่าผิด อย่างไรก็ตามก็ต้องค่อยๆผ่อนคลายสถานการณ์ไปเพราะปัจจุบันคนฉีดวัคซีนกันมากขึ้น

เมื่อถามว่า ถือเป็นตัวอย่างความย่อหย่อนไม่ปฏิบัติมาตรการป้องกันโรคหรือไม่ นายอนุทิน ตอนนี้ก็ทราบข้อมูลเพียงเท่านี้ ยกตัวอย่าง หากตนนั่งรับประทานอาหารอยู่แล้ว แล้วมีคนที่ไม่ฉีดวัคซีนมานั่งด้วย ตนก็จะลุกหนีทันที หรือหากไม่รู้จักใครก็ไม่ไปกับคนนั้น อย่าไปจับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยุโรปเกิดการระบาดระลอกใหม่ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วยังติดเพิ่ม เพราะประชาชนไม่ใส่หน้ากากอนามัย นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ยุโรป ฉีดวัคซีนน้อยกว่าไทยเยอะ และคนที่ติดคือคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ผู้สื่อข่าวถามว่างานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 3 ธันวาคม ผู้เข้าร่วมงานจะเปิดหน้ากากอนามัยได้หรือไม่เพราะเป็นคนที่รู้จักกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนรับประทานอาหารสามารถเปิดหน้ากากอนามัยได้ ทุกคนต้องตรวจ ATK ก่อนเข้างาน และ แสดงว่าตัวว่าฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่รับวัคซีนกันแล้ว 3 เข็ม ถ้ารับวัคซีนแล้ว แล้วไม่เดินไปข้างหน้าก็จะเสียโอกาส