posttoday

เสียดายงบ! พรรคกล้า ชี้ บิ๊กขรก.-รมต.ได้โทรศัพท์หรูจัดซื้อ เกินจำเป็น

24 พฤศจิกายน 2564

โฆษกพรรคกล้า เปิดเงินเดือนข้าราชการการเมืองและรัฐมนตรี ชี้เงินเดือนสูงทำไมไม่ซื้อมือถือเอง มองเป็นบทเรียนจัดซื้อเกินจำเป็น

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดซื้อโทรศัพท์มือถือไอโฟน 12 จำนวน 111 เครื่อง ในกรอบวงเงิน 2.68 ล้านบาท ว่า ที่ปรึกษานายกฯ ออกมาชี้แจง ทั้งเรื่องความจำเป็นในภารกิจและ ไอโฟน 7 ที่ใช้งานมากกว่า 6 ปี เริ่มชำรุด เป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ แต่บุคคลที่จะได้โทรศัพท์ส่วนใหญ่กลับเป็นระดับผู้อำนวยการ อธิบดี ข้าราชการการเมือง ไปจนถึงรัฐมนตรี ซึ่งมีเงินเดือนสูง มีโทรศัพท์มือถือใช้กันอยู่แล้วทุกคน รัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองทุกคน ก็ควรจะประกาศไม่รับโทรศัพท์เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และหาทางลดจำนวนการจัดซื้อให้เหลือเท่าที่จำเป็น

"แต่ละคนเงินเดือนสูงๆ ทั้งนั้น โดยเฉพาะข้าราชการการเมือง อย่างรองโฆษก - โฆษกรัฐบาล เงินเดือน 49,210 - 57,250 บาท , ที่ปรึกษารัฐมนตรี - ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เงินเดือน 57,250 - 72,660 บาท , รองเลขาธิการ - เลขาธิการนายกฯ เงินเดือน 70,620 - 81,700 บาท , รัฐมนตรี - นายกรัฐมนตรี เงินเดือน 113,560 - 125,590 บาท และหลายคนน่าจะมีไอโฟน 13 กันอยู่แล้ว จะเอาโทรศัพท์เพิ่มอีกไปทำไม นึกแล้วเสียดายงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนจริงๆ ครับ"

โฆษกพรรคกล้า กล่าวอีกว่า การจัดซื้อครั้งนี้เป็นบทเรียนให้สังคมเห็นว่า ยังมีการจัดซื้อที่เกินกว่าความจำเป็นในหน่วยงานรัฐบาล ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจที่งบประมาณซึ่งมีที่มาจากภาษีประชาชน ถูกใช้ไปอย่างไม่ประหยัดและคุ้มค่า จึงคาดหวังว่าทุกคนที่เป็นข้าราชการการเมือง รัฐมนตรี ประกาศไม่รับเช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างมาตรฐานการจัดซื้อให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในอนาคต