posttoday

“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"ห่วงองค์ประชุมล่มกำชับ"รมต.-ส.ส."ห้ามโดดร่มหวั่นถูกบี้ยุบสภา

23 พฤศจิกายน 2564

นายกฯลั่นกลางครม.อย่าให้องค์ประชุมล่มเด็ดขาดรัฐมนตรีต้องเข้าประชุมในทุกกฎหมายส่วน"บิ๊กป้อม"กำชับส.ส.พลังประชารัฐถ้าองค์ล่มบ่อยๆก็จะโดนบอกให้ยุบสภา”

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กำชับกับที่ประชุม ครม.เรื่ององค์ประชุมสภาผู้แทนรษษฎร ว่า ขอความร่วมมืออย่าให้องค์ประชุมล่มเด็ดขาด รัฐมนตรีก็ต้องเข้าร่วมประชุมด้วยในทุกกฎหมาย และฝากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เรื่องการจัดทำกฎหมายลูกให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย เมื่อ ครม.ส่งไปแล้วให้สภาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะเดียวกันในระหว่างการพิจารณาวาระการแต่งตั้งโยกย้าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวกับที่ประชุมถึงการแต่งตั้งตำแหน่ง และบอร์ดต่างๆ ว่า บอร์ดทั้งหลายไม่เอาคนที่วิ่งเต้น อยากได้คนที่มีความรู้ความสามารถในการทำงานจริงๆ โปร่งใส ตรวจสอบได้ จะเสนอแต่งตั้งใครมาก็รับผิดชอบในการตรวจสอบประวัติให้ดีด้วย

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงเรื่องวัคซีนโควิด19 ว่า ถ้าเรามีวัคซีนเพียงพอ ให้เราคิดเรื่องการบริจาคให้กับประเทศเพื่อนบ้านดู ขณะที่ขณะนี้ไทยได้รับการบริจาควัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากสหรัฐอเมริกา เดี๋ยวฝรั่งเศสจะมีบริจาควัคซีนไฟเซอร์อีก 4 แสนโดส สำหรับวัคซีนโมเดอร์นานั้นจะให้ฉีดเป็นบูสเตอร์ เพราะหากเอามาฉีดเป็นเข็มแรกจะมีปัญหาในเข็มที่สอง เพราะวัคซีนดังกล่าวไม่ได้เป็นวัคซีนหลัก แต่เป็นวัคซีนทางเลือก

วันเดียวกัน ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค ได้กำชับ ส.ส.ของพรรคให้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร และอยู่จนเลิกประชุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาองค์ประชุม หรือสภาล่ม ตามมา โดยขอให้ทั้ง ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรคมาประชุมสภา

ทั้งนี้ในการประชุมสภาฯ เมื่อต้องมีการนับองค์ประชุม จะปรินซ์รายชื่อส.ส.ออกมาดู และจะส่งให้ พล.อ.ประวิตร ดูว่ามีรัฐมนตรี หรือส.ส.คนไหน ขาดประชุม และเป็นของพรรคการเมืองใดบ้างในพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐเพียงพรรคเดียว

โดย พล.อ.ประวิตร กำชับหลายครั้งและพูดทิ้งท้ายว่า“ถ้าองค์ล่มบ่อยๆ ก็จะโดนบอกให้ยุบสภา”