posttoday

'วิษณุ' ภาวนาอย่ายุบสภาก่อน กม.ลูก 2 ฉบับประกาศใช้ หวั่นยุ่ง

23 พฤศจิกายน 2564

รองนายกฯ วิษณุ ภาวนาอย่ายุบสภาก่อน กม.ลูก 2 ฉบับประกาศใช้หวั่นยุ่ง เผย รัฐบาล เตรียมเป็นเจ้าภาพ “พรรคร่วม-กกต.” ถก กม.เลือกตั้งให้เป็นทางเดียวกัน คาดเข้าสภาฯได้ม.ค. 65

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ…. เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนว่า กกต.ต้องรับฟังความคิดเห็น 15 วัน โดยส่งไปจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ จากนั้นนำความเห็นมาปรับปรุงก่อนจะส่งมาที่คณะรัฐมนตรี คาดว่าจะอยู่ช่วงเดือน ธ.ค. ตามที่เคยตกลงกันไว้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนยังไม่เห็นรายละเอียดในร่างกฎหมายดังกล่าวแต่ประชาชนสามารถดูได้เพราะขึ้นเว็บไซต์ของ กกต. แล้ว เมื่อถามว่าพอรัฐบาลรับร่างดังกล่าวมาแล้วมีกำหนดเวลาในการส่งให้สภาฯ พิจารณาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่มีกรอบแต่ต้องเร่งเพราะต้องให้คณะกรรมการกฤฎีกาดูซึ่งใช้เวลา 4-5 วัน คิดว่าต้นเดือน ม.ค. น่าจะส่งถึงสภาฯ ได้ ส่วนร่างของพรรคร่วมนั้นไม่จำเป็นต้องส่งมาที่คณะรัฐมนตรี แต่มีการคุยกันก่อนเป็นการภายในว่าเพื่อไม่มีข้อขัดแย้งอะไรกันมากควรจะจัดประชุมร่วมกันระหว่าง กกต. กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพ ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ทั้งนี้การหารือดังกล่าวเพื่อที่จะจูนกัน อะไรปรับกันได้ก็ปรับก่อนเพื่อให้กลมกลืนประหยัดเวลาสภาฯ แต่อะไรที่ปรับไม่ได้ก็ให้กรรมาธิการแก้ไขกันในที่ประชุมร่วมสภาฯ โดยทั้งสองร่างดังกล่าวต่างคนต่างไปแต่จะไปประกบกันในชั้นกรรมาธิการโดยใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลักโดยร่างที่ว่าหมายถึงร่างของ กกต. เพราะรัฐบาลเสนอเองไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากฝ่ายค้านอยากยื่นร่างของตัวเองด้วยเขาก็มีสิทธิ และ ส.ส.ทุกคนก็มีสิทธิเข้าชื่อเสนอกฎหมาย

เมื่อถามถึงความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. … กกต.จะส่งให้รัฐบาลเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างดังกล่าว กกต. ยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบ ต่างจาก ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งที่ กกต. เห็นชอบและอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยกฎหมายลูกทั้งสองจะเข้าพิจารณาในสภาพร้อมกันคาดว่าเป็นช่วงเดือน ม.ค. 65

เมื่อถามว่าหากมีการยุบสภาขณะที่กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้จะทำให้ยุ่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยุ่ง อย่านึกเลย เมื่อถามย้ำว่าแต่มีทางออกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าพูดเลย ได้แต่ภาวนาขออย่าให้มันเกิด” เมื่อถามกรณีมีบางพรรคเตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาอีกครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่าแล้วแต่เขา จะยื่นหลายครั้งก็ได้ เมื่อถามว่าหากยื่นจริงจะทำให้กระบวนการพิจารณากฎหมายลูกล่าช้าไปด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่ทราบเขาจะแก้เรื่องอะไร ถ้าแก้เรื่องเดียวกันอาจยุ่ง