posttoday

"ยุทธพงศ์"แนะเข้าชื่อเสนอแก้ม.256ตั้งส.ส.ร.เชื่อผ่านสภาแน่

21 พฤศจิกายน 2564

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแนะประชาชนที่เข้าชื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญเข้าชืื่อเสนอแก้มาตรา 256 อีกครั้งเพื่อตั้ง ส.ส.ร. เผยมท.1 เสนอเลือกผู้ว่าฯกทม.ให่ครม.พิจารณาแล้วคาดเลือกปลายมี.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงผลการลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนที่ผ่านมา ว่า ก็เป็นไปตามคาดหมายที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้จะตกไป เพราะต้องใช้เสียงส.ว.กว่า 84 เสียงในขั้นรับหลักการ ดังนั้น ตนอยากเสนอแนะว่า ไม่อยากให้ประชาชนกว่า 130,000 คน ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ยกเลิกความคิดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากให้ทุกท่านเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมอีกครั้ง โดยครั้งนี้ขอให้ยื่นแก้ไขมาตรา 256 ให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งตนเชื่อว่าจะสามารถผ่านได้ เพราะสภาเคยมีความเห็นโหวตรับหลักการในการแก้ไขมาตรา 256 มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่มี ส.ว.ส่วนหนึ่งยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความทำให้ตกไป

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เสนอเรื่องเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และนายกเมืองพัทยาเข้า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน แล้ว รอเพียง ครม. เคาะให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้น เชื่อว่า หลังการเลือกตั้งนายกอบต.และส.อบต.วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ และมีการรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วันแล้ว จากนั้นประมาณเดือนมกราคม 2565 จะมีการประกาศให้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และจะไปเลือกตั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2565 ทั้งนี้ เพื่อลดแรงกดดันจากประชาชน และลดกระแสความกดดันของรัฐบาล