posttoday

"หมอชลน่าน"ลั่นจะเอาผิดนายกฯ หากนำรถทหารมาใช้ขนส่งแทนรถบรรทุก

18 พฤศจิกายน 2564

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ไอเดีย"บิ๊กตู่"ใช้รถทหาร วิ่งแทนรถบรรทุกแก้ปัญหาน้ำมันแพงผิดกม.ขนส่ง ลั่นจะยื่นป.ป.ช.เอาผิด

วันที่ 18 พ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีแนวคิดให้ใช้รถบรรทุกของกองทัพขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันดีเซลขึ้นราคาและขู่จะหยุดวิ่ง ว่า หากนายกรัฐมนตรีทำจริง ตนจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา เพราะเป็นการกระทำที่จงใจทำผิดต่อหน้าที่ และทำผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่งทางบอก หากพล.อ.ประยุทธ์ พูดโดยไม่รู้ ขอวิงวอนว่าอย่าทำ และรัฐบาลควรเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อแก้ปัญหาจะเหมาะสมกว่า เหมือนสมัยรัฐบาล ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เคยทำมาแล้ว

        "การแก้ปัญหาอะไรควรมาจากมันสมองหน่อย ผมรู้สึกเสียใจกับแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะนอกจากไม่ใส่ใจแล้วยังเหยียดหยามด้วยการระบุว่า เพียงแค่สมาพันธ์เดียวเท่านั้น อีกทั้งยังด้อยค่าด้วยการแก้ปัญหาแบบไม่ง้อจะใช้รถทหารแทนมาใช้แทน วิธีคิดแบบนี้เหมือนยั่วยุให้สมาพันธ์ต้องเพิ่มมาตรการกดดัน" นพ.ชลน่าน แถลง

      นพ.ชลน่าน แถลงเสนอต่อการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ควรลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดการส่งเสริมไบโอดีเซล โดยพิจารณาบนความเหมาะสม เพราะขณะนี้รัฐบาลประกันราคาที่ 4 บาท แต่ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้ราคาอยู่ที่10 บาท  ส่วนกองทุนน้ำมันที่จะสามารถพิจารณานำมาช่วยเหลือประชาชนได้ก่อน แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท และนำกองทุนน้ำมันมาชดเชย   จึงเป็นการถมที่ไม่มีวันเต็ม.