posttoday

วิษณุ"ลั่นฝ่ายรัฐบาลต้องแก้ปัญหาองค์ประชุม ชี้ร่างรธน.ตกไปก็เสนอใหม่ได้

18 พฤศจิกายน 2564

"วิษณุ"เผยฝ่ายวิปรัฐบาลต้องแก้ปัญหาองค์ประชุม ชี้ร่างแก้ไขรธน.ที่ตกไปเสนอมาใหม่ได้ แนะเอาเป็นบทเรียนว่าทำไมไม่ผ่าน

วันที่ 18 พ.ย.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่การประชุม ได้ชิงปิดประชุมสภาฯ ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เครื่องสำอาง เนื่องจากมีสมาชิกร่วมประชุมน้อย ว่า วันที่ 17 พ.ย.มีการประชุมร่วมรัฐสภาสมาชิกอยู่กันครบถ้วน และเห็นใจเนื่องจากประชุมทั้งวันและประชุมหลายสภา ทั้งประชุมรัฐสภาและประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงบ่ายตนไปชี้แจงร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เห็นว่ามีสมาชิกครบองค์ประชุมแต่เกินมาไม่มาก เขาอาจไปประชุมกรรมาธิการอยู่ก็ได้ เมื่อเสร็จการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เครื่องสำอาง อภิปรายกันสักพักถึงเวลาสมาชิกไม่อยู่ ซึ่งเขาอาจไปพักกันหรือไม่ และก็เป็นไปอย่างที่เห็น

เมื่อถามว่า หลังจากนี้ต้องประสานให้ ส.ส.รัฐบาล ควบคุมเรื่ององค์ประชุมมากกว่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การทำให้องค์ประชุมครบเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต้องอยู่ เพราะเป็นการเสนอกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ขอให้วิปไปจัดการ

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน อยู่ได้ แต่ทำไม ส.ส.รัฐบาล อยู่ไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุหลังจากนี้จะอยู่ประชุมเพื่อลงมติแต่ไม่ขอแสดงตัวเป็นองค์ประชุมให้นั้น ก็ขอบคุณที่บอกให้รู้ วิปคงได้ยินแล้ว ก็คงไปเตรียมการ

เมื่อถามถึงกรณีรัฐสภาตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง135,247 คน หากจะเสนอเข้ามาอีกสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าได้ ส่วนกระบวนการทุกอย่างทำใหม่หมด

เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีผู้ผูกโยงกับการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ ด้วย จะทำให้เรื่องต่างๆ วุ่นวายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่น่าจะวุ่นวาย หากวุ่นวายใครที่มีหน้าที่ก็จัดการไป เพราะถ้าทำไม่ให้วุ่นวายสามารถทำได้ ส่วนที่ผู้เสนอบอกว่าจะเดินหน้าต่อนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เสนอได้อีก เสนอได้ทุกวัน ปีที่แล้วเดินมาทีนึงแล้ว ปีนี้ก็เดินอีก ถ้าต่อไปจะเดินอีกก็ไม่ได้แปลกอะไร ถ้าหากตรงใจถูกใจก็อาจจะได้รับความเห็นชอบเพิ่มมากขึ้นก็ได้

"ก็ต้องรู้จักเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียนด้วยว่าทำไมถึงไม่ผ่าน ถ้าจะให้ผ่านต้องทำอย่างไร ซึ่งก็อาจจะไม่ผ่านหมดบางคำขอคงต้องเลือกเอาประเด็นสำคัญที่ตกไปเพราะมีเรื่องไปผูกกับงบประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อทำประชามติ" นายวิษณุกล่าว