posttoday

ทนายนำ2วัยรุ่นม็อบดินแดงร้องDSI อ้างถูกซ้อมทรมาน

17 พฤศจิกายน 2564

ทนายมูลนิธิผสานวัฒนธรรมนำ 2 วัยรุ่นร่วมม็อบดินแดนร้องดีเอสไอรับคดีพิเศษ อ้างถูกตำรวจซ้อมทรมานในโรงพัก

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 64 นายปรีดา นาคผิว ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นำนายอรรถสิทธิ์ นุสสะ และนายวีรภาพ วงษ์สมาน เข้ายื่นหนังสือทุกข์ต่อดีเอสไอเพื่อขอให้รับเป็นคดีพิเศษ กรณีถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย ในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมาภายหลังนายอรรถสิทธิ์และนายอาลีฟ เข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัยให้เยาวชนวัย 15 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตหน้า สน.ดินแดง โดยมีพ.ต.ต.วรณัณ ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอรับเรื่องดังกล่าว

นายวีรภาพ กล่าวว่า คืนวันที่ 29 ต.ค. 2564 ตนได้เข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัยเยาวชนวัย 15 ปี และได้ร่วมทำกิจกรรมหน้าสน.ดินแดงด้วยนำสเปร์ยไปพ่นลงบนพื้นถนนว่า "ที่นี่มีคนตาย" ระหว่างนั้นเกิดเหตุเผาศาลพระภูมิของ สน.ดินแดง จึงยืนมองแล้วนำสีสเปร์ยไปพ่นซ้ำ ก็มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาล็อคตัวไป รวมทั้งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนทั้งกองร้อยเข้ามารุม และนำตัวเข้าไปที่ห้องสืบสวน

"ขณะที่ถูกควบคุมตัวรู้สึกหงุดหงิดจึงชกหน้าเจ้าหน้าที่ไป 1 ครั้ง แต่หลังจากนั้นก็ถูกพาตัวขึ้นไปซ้อมทรมานบนห้องสืบของ สน.ดินแดง พร้อมกับนายอรรถสิทธิ์ ทำให้บาดเจ็บจึงนำใบรับรองแพทย์มายื่นเป็นหลักฐานด้วย จึงไม่มั่นใจที่จะให้ตำรวจทำคดี และเชื่อมั่นในดีเอสไอมากกว่า จึงอยากให้รับเป็นคดีพิเศษ"นายวีรภาพกล่าว

ด้าน นายอรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่กองบังคับการปราบปราม แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าความเสียหายไม่เข้าเงื่อนไขการรับคดีของกองปราบฯ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.ดินแดง แทน ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา

อย่างไรก็ตามตนรู้สึกไม่ไว้วางใจกับการทำงานของตำรวจ โดยเฉพาะก่อนหน้านี้เคยมีคดีผู้กำกับโจ้ที่มีการซ้อมทรมานผู้ต้องหา ซึ่งตนและเพื่อนก็ได้ถูกนำไปซ้อมระหว่างถูกควบคุมตัวด้วย นอกจากมายื่นเรื่องดีเอสไอยังได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายไว้เพื่อให้สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น ดีเอสไอ โดยกองบริหารคดีพิเศษ จะตรวจสอบเอกสารและหลักฐานที่ทั้งสองนำมายื่นเรื่องร้องทุกข์เพื่อ พิจารณาก่อนส่งให้กองคดีความมั่นคง ส่วนจะเข้าข่ายข้อกฏหมายว่าสามารถรับไว้เป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ จะต้องพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดี ก่อนเสนออธิบดีดีเอสไอ ตามขั้นตอนต่อไป