posttoday

"พิธา"เสียดายโอกาสแก้รธน.ลดความขัดแย้ง ลั่นพร้อมผลักดันเป็นนโยบายเลือกตั้ง

17 พฤศจิกายน 2564

แถลงหลังสภาคว่ำโหวต!! 'ก้าวไกล'ลั่นเสียดายโอกาสทองแก้รัฐธรรมนูญลดขัดแย้งนอกสภาฯ ย้ำพร้อมผลักดันเป็นนโยบายพรรค

วันที่ 17 พ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล แถลงข่าวหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา ลงมติวาระแรก ไม่รับหลักการ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับที่ ... พ.ศ. ... ฉบับRe-Solution โดยนายพิธา เปิดเผยว่า "เป็นอีกครั้งที่รัฐสภาปิดประตูแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่รัฐธรรมนูญปี 60 มีปัญหาและเมื่อครั้งการเลือกตั้งปี 62 พรรคการเมืองก็เห็นเป็นฉันทามติที่จะต้องแก้"

"ผมเสียดายโอกาสทอง ที่จะสามารถนำความขัดแย้งของสังคมไทยที่ผ่านมา เข้ามาสู่สภา สู่ กมธ.  ส.ว. ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ควรเห็นโอกาสตรงนี้ เอาความขัดแย้งมาเข้า กมธ. ในวาระสอง วาระสาม และทำประชามติต่อไป ผมจึงเสียดายโอกาสตรงนี้เป็นอย่างยิ่ง เสียดายทั้ง ส.ว. และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ปิดประตูโอกาสพูดคุยกัน เพื่อหาฉันทามติ หาทางออกให้การเมืองไทย สังคมไทย และประเทศไทย"

ทั้งนี้ นายพิธา คิดเห็นต่อการอภิปรายเมื่อวานนี้ว่า "คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ถือว่าสูญเปล่าเสียทีเดียว ถ้าในวันนึงเรามองจากอนาคต ไม่ว่าดีขึ้นหรือแย่ลง นี่เป็นโอกาสทอง หรือภาษาการเมืองต่างประเทศเรียกว่า golden moment ที่ทำให้มีวาระถกแถลงอย่างเป็นทางการอย่างไม่เคยมีมาก่อน มีความคิดผู้คนหลากหลายมาอยู่ในสภา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีจากนี้พี่น้องประชาชนน่าจะพอพิพากษาหรือตัดสินใจได้ว่าอะไรคืออนาคตของประเทศนี้"

"อยากให้ทางคณะนโยบายของพรรคนำข้อเสนอของพี่น้องประชาชนฉบับนี้ เป็นนโยบายพรรคการเมือง เป็นข้อหาเสียงในการเลือกตั้งสมัยต่อไป แล้วเราก็จะผลักดันแก้ไขให้ความฝัน ความหวังของพี่น้องประชาชนเป็นไปได้จริง" นายพิธา กล่าว