posttoday

"ปิยบุตร"อภิปรายสรุปยันร่างรธน.ไม่ล้มล้างการปกครอง ขอแรงหนุนผ่านวาระ1

17 พฤศจิกายน 2564

"ปิยบุตร"ร่ายสรุปปัดร่างแก้ไขรธน.ฉบับปชช.ไม่ล้มล้างการปกครอง ยันคนรุ่นใหม่หวังดีต่อประเทศ ขอแรงหนุนจากสว.ร่วมเปิดประตูแห่งความหวัง

วันที่ 17 พ.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้เสนอร่าง อภิปรายสรุปว่า กระบวนการในวันนี้คือการสร้างประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอแก้ไข นำความต้องการ เสียงเรียกร้องขอบประชาชนด้านนอกเข้ามาถกเถียงกันในสภาฯ อย่างมีอารยะ ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยจะฟังและชั่งน้ำหนักถึงเหตุผล ที่ผ่านมาพวกเราในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไขถูกกล่าวหาสารพัด ส่วนตัวยึดถือคติว่าเป็นบุคคลสาธารณะย่อมถูกตำหนิติเตียนได้ซึ่งตนไม่ถือสา ไม่คิดฟ้องหมิ่นประมาท ส่วนที่เพื่อนสมาชิกกังวลว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้บั่นทอน บ้างก็ว่าควบคุมล้วงลูก ลงเหว บ้างก็ว่า ยกร่างด้วยความเกลียด ความกลัว ขอยืนยันว่าร่างนี้ไม่ได้มีสมญานามตามที่ท่านอ้างมา เรายกร่างจากสมมติฐานที่ว่ารัฐธรรมนูญไทยผิดเพี้ยนไปจากปกติ เฉไฉออกจากประชาธิปไตยมากขึ้นหลังการรัฐประหารปี 49 และ 57 ดังนั้นร่างนี้หวังปรับปรุงให้สู่จุดสมดุล ไม่ใช่เรื่องสุดโต่งแต่อย่างใด แต่ต้องการทำให้กติกากลับมาเป็นกลาง แข่งขันอย่างเสรี เป็นธรรม คืนความปกติให้สังคมการเมืองไทย หากใครคิดว่าร่างนี้สุดโต่ง อาจเป็นพราะท่านใส่แว่นสายตาสุดโต่งของอีกข้างหนึ่งมองเข้ามาในร่างปกติ ท่านจึงมองว่าสุดโต่ง

นายปิยบุตร อภิปรายว่า ตลอดการประชุมวันนี้ได้ยินสมาชิกพูดว่าข้อเสนอต้องประนีประนอม ต้องพูดคุยกัน ร่างนี้คือความพยายามประนีประนอม เอาสิ่งที่อยู่ข้างนอกเข้ามาคุยในสภา ที่กังวลว่าฝ่ายนิติบัญญัติจะเข้าแทรกแซงองค์กรอิสระองค์กรอื่น กระทบการแบ่งแยกอำนาจ แล้วไม่กังวลบ้างหรือว่าศาลจะแทรกแซงองค์กรอื่น อำนาจรวมศูนย์มาอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ทั้งนี้ ใครๆก็อ้างประชาชนได้ทั้งสิ้น เพราะประชาชนคือแหล่งแห่งความชอบธรรมสูงสุดในระบอบประชาธิปไตย แต่ ส.ว.อ้างประชาชนได้แต่เพียงในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยข้อกังวลใจที่สำคัญอย่างยิ่งที่อาจทำให้ร่างไม่ผ่านความเห็นชอบ คือร่างนี้จะล้มล้างการปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญเคยแปลคำว่าล้มล้าง คือทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งสูญสิ้นไป ซึ่งร่างนี้ไม่ได้ล้มล้าง ประเทศนี้ยังปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีอำนาจนิติบัญญัติ บริหารและตุลาการ ระบบรัฐสภายังดำรงอยู่พระมหากษัตริย์ยังทรงเป็นประมุข ผู้พิพากษายังตัดสินคดีตามกฎหมายต่อไป

“เราพยายามใช้ช่องทางตามที่รัฐธรรมนูญที่ท่านร่างกันมา ความพยายามแบบนี้หรือคือการล้มล้างการปกครอง ดังนั้นขอให้สมาชิกพิจารณาร่างด้วยความไม่อคติ ขอให้ดูบทบัญญัติรายมาตรา อย่ามองหน้าผม ความพยายามของพวกเราและคนรุ่นใหม่นั้น ไม่ได้มีความคิดเรื่องล้มล้างแต่อย่างใด พวกเราคิดแต่ว่าทำอย่างไรให้ประเทศไทยดีขึ้นทำให้อยู่ร่วมกันในความเห็นที่แตกต่าง

ดังนั้นอย่ากลัวเรา กังวลกับเราจนเกินไป ความคิดแบบพวกเราจะช่วยรักษาประชาธิปไตยได้ และจะรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงต่อไปในศตวรรษนี้ได้ ขอความสนับสนุนจากเพื่อนสมาชิกทั้ง ส.ส.และ ส.ว.มาร่วมลงมติรับหลักการในวาระ 1 มาร่วมกันเปิดประตูแห่งความหวัง เปิดประตูแห่งการปฏิรูป เปิดประตูสร้างพื้นที่ปลอดภัยตามระบบเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน เปิดประตูแห่งการแสวงหาฉันทามติ” นายปิยบุตร กล่าว