posttoday

พนิตแนะตัดอำนาจสว.เลือกนายกฯคืนหลักประชาธิปไตย

17 พฤศจิกายน 2564

"พนิต " ติงร่างรธน. ฉบับปชช. แนะควรตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ -องค์กรอิสระ -ปฏิรูปปท. -ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อคืนหลักการประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โฟสต์เฟสบุ๊ค ส่วนตัวว่า ท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังคุกรุ่นอยู่ขณะนี้ หนึ่งในทางออกตามกลไกและหลักการประชาธิปไตยคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายต่างเสนอแนวทางในการแก้ไข ผมคิดว่าหนึ่งในปัญหาที่ถูกถกเถียงและหลายฝ่ายพยายามหาทางออกคือเรื่องของสว.

ผมคิดว่าประเทศเรายังควรมีสว.มี สว. ทำหน้าที่เป็นอีกหนึ่งสภาอยู่ แต่ไม่ควรมีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของสภาและหน่วยงานรัฐ

นอกจากนี้ สว.ยังไม่ควรมีอำนาจร่วมลงมติในร่างกฎหมายที่เข้าข่ายการปฏิรูปประเทศ กล่าวคือสว.ควรมีหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุล ให้คำแนะนำต่อรัฐสภา

และสุดท้ายผมคิดว่าอีกประเด็นคือเราต้องยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ชัดว่ายุทธศาสตร์ชาตินั้นเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศและดูแลชีวิตพี่น้องประชาชนมากกว่า เนื่องจากแก้ไขยากและยังมีผลผูกพันหน่วยงานรัฐต่างๆ จนทำงานได้ยากด้วย

#แก้รัฐธรรมนูญ

#หน้าที่สว.ตรวจสอบถ่วงดุล

#สวไม่ควรมีสิทธิ์เลือกนายก