posttoday

"หมอวรงค์"ชี้เสนอแก้รธน.แบบหลงทาง ถามก่อนรัฐประหารเกิดอะไรขึ้น

16 พฤศจิกายน 2564

"หมอวรงค์"ชี้เสนอแก้รธน.แบบหลงทาง อ้างปัญหาเกิดจากรัฐประหาร แต่กลับไม่พูดถึงเหตุการณ์ก่อนรัฐประหารเลย บอกยิ่งไม่ยอมพูดถึงก็ยิ่งแก้ปัญหาแบบไม่ตรงจุด

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 64 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

เสนอแก้รัฐธรรมนูญแบบหลงทาง

ฟังการอภิปรายของผู้ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ (16 พ.ย. 2564) ต้องการสภาเดี่ยว ปรับที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ และผลพวงจากการรัฐประหาร เพื่อต้องการเพิ่มอำนาจทุกอย่างมาที่ ส.ส.

ผมอยากจะบอกพวกคุณว่า คุณพยายามสื่อว่า ปัญหาของชาติเกิดจากการรัฐประหาร แต่สิ่งที่คนกลุ่มนี้กดทับไว้ และไม่เคยพูดถึงเลย นั่นคือเหตุการณ์ก่อนรัฐประหาร รัฐบาล นักการเมืองได้ปู้ยี่ปู้ยำ ประเทศชาติอย่างไร ทำไมมวลมหาประชาชนนับล้านคนจึงออกมาขับไล่บนถนน

ผมอยากให้ลืมหูลืมตา อย่ามัวแต่สร้างวาทกรรม ให้เห็นรากที่มาของปัญหาประเทศ อย่างแท้จริง อย่าหลอกตัวเองว่าก่อนรัฐประหารเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะยิ่งกดทับสิ่งเหล่านี้และไม่ยอมพูดถึง จะยิ่งหลงทางและแก้ปัญหาประเทศ แบบไม่ตรงจุด

ต่อให้เสนอแก้รัฐธรรมนูญกี่ร้อยฉบับ ถ้ายังกดทับเหตุการณ์ก่อนรัฐประหาร ทั้งเรื่องโคตรโกง ใช้อำนาจไม่ชอบโดยไม่นำออกมาตีแผ่ว่าเป็นชนวนปัญหา ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้ และจะยิ่งนำไปสู่ความขัดแย้งหนักขึ้น เพราะประชาชนไม่ได้โง่อย่างที่พวกท่านต้องการกดทับไว้

ต้องรับรู้ไว้ด้วยว่าสังคมไทยถูกกดทับด้วย 3 สิ่งนั่นคือนักการเมืองทุจริต ข้าราชการทุจริต และกฎหมายล้าสมัย