posttoday

"พปชร.-ชทพ."ส่อคว่ำร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน

16 พฤศจิกายน 2564

"วราวุธ ศิลปอาชา"ยันส่วนตัวไม่รับร่างแก้ไขรธน.อ้างต้องยึดเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ "ชัยวุฒิ"มั่นใจหากร่างถูกตีตกไปก็คงไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงแนวทางในการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่อยู่ระหว่างการประชุมรัฐสภา ว่า ในวันที่ 17พ.ย.64 ก่อนลงมติ พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทาง แต่เบื้องต้นแนวทางส่วนตัวจะไม่รับ แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเพราะมีหลายประเด็นซึ่งเข้าใจว่าประชาชนเรียกร้องเข้ามา แต่ขอให้นึกถึงพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ ว่าต้องยึดเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมย้ำว่าแนวทางในการโหวตรับร่างของพรรคจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า เสียงประชาชนที่รวบรวมมากว่า 2 แสนเสียงกับประชาชนทั้งประเทศ 16 ล้านคน ก็ต้องมาคิดว่าหากเป็นการเคารพเสียงส่วนใหญ่ และเป็นประชาธิปไตยต้องยึดในส่วนนี้ด้วย

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นร่างที่ประชาชนเสนอมา ก็ต้องพิจารณาและให้ความสำคัญ แต่โดยเนื้อหาสาระจะคล้ายกับร่างที่ประชาชนเคยยื่นมาแล้วหลายเรื่อง และถูกตีตกไปแล้วด้วย เช่น ประเด็นไม่ให้มี ส.ว. ซึ่งจะยาก เพราะส.ว.จะต้องเป็นคนโหวตด้วย ยกตัวอย่าง หากเสนอกฎหมายที่ไม่ให้มีฝ่ายค้านและให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายค้านก็คงไม่โหวตให้ เพราะเป็นปฏิปักษ์กับตัวเอง

อย่างไรก็ตามในส่วน พรรคพลังประชารัฐจะโหวตอย่างไรนั้น ต้องรอผลการประชุมพรรคในวันที่ 17 พ.ย. ซึ่งเข้าใจว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชน แต่ประชาชนก็มีหลายกลุ่ม ต้องฟังทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ฟังเสียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ถ้ารัฐสภามีมติตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวนอกรัฐสภาหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน คนที่จะเคลื่อนไหวก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหว เป็นการยื่นขึ้นมาเพื่อสร้างเงื่อนไขบางอย่าง และให้มีการอภิปรายในสภาและโจมตีบางสิ่งบางอย่างเพื่อชี้นำสังคมไป

"คิดว่าหากร่างถูกตีตกไปก็คงไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง การชุมนุม และความรุนแรง"นายชัยวุฒิ กล่าว