posttoday

"วิษณุ"ชี้ สว.พ้นตำแหน่งไม่เกิน2ปีสมัครสมาชิกพรรคไม่ได้

16 พฤศจิกายน 2564

"วิษณุ" ชี้ กฎหมายพรรคการเมืองห้ามไม่ให้ ส.ว.ที่พ้นตำแหน่งไม่เกิน 2 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมือง เตือน รมต.อย่าลืมเลือกตั้งอบต. บอกโทษถึงขั้นหลุดเก้าอี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ว. หากพ้นตำแหน่งยังไม่ครบ 2 ปีจะสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าวตนได้ดูจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 9 พบ มีการโยงว่าคนที่จะมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องไม่อย่างนั้น ไม่อย่างนี้ และมีการโยงกลับไปหารัฐธรรมนูญ และโยงไปอีก 2-3 เรื่อง

"สุดท้ายสรุปว่าหากเป็น ส.ว. แล้วพ้นจากตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือผู้บริหารในพรรคการเมืองไม่ได้ รวมถึงรับตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ แต่สามารถสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้เช่นผู้ว่า กทม. และผมได้โทรศัพท์ไปหาเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ กกต. เคยให้ข่าวว่าเป็นสมาชิกพรรคได้"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่าอีกเรื่องหนึ่งขอฝากไปถึงเรื่องที่จะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วันที่ 28 พ.ย.นี้ ตนจะเตือนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าหากใครไม่ไปใช้สิทธิจะดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ เว้นแต่ถ้าไปถึงรอบการใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่สำหรับรัฐมนตรีที่มีภูมิลำเนาในกทม. ก็ยังไม่มีผลอะไรในการเลือกตั้ง อบต. ครั้งนี้ เพราะใน กทม.ยังไม่มีการเลือกตั้งอะไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม จำเป็นต้องไปใช้สิทธิหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่านายกฯ มีภูมิลำเนาอยู่ในกทม.

เมื่อถามว่า ตำแหน่งทางการเมืองที่ว่าหมายถึงการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่หมายถึงตำแหน่งทางการเมืองของทางราชการเช่นรัฐมนตรี เลขารัฐมนตรี แต่สามารถสมัคร ส.ส. และเป็นส.ส.ได้ ทั้งนี้หากไม่ได้ไปใช้สิทธิโดยมีเหตุจำเป็นสามารถแจ้งเหตุการไม่ไปใช้สิทธินั้นได้ 7 วันก่อนและหลังการเลือกตั้งเพื่อรักษาสิทธิได้