posttoday

ใครขวางร่างรธน.ฉบับปชช.ต้องถูกจารึกชื่อให้จดจำ

16 พฤศจิกายน 2564

"ภูมิธรรม"หนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ควรได้รับการสนับสนุน ใครขวางไม่ให้ผ่านรัฐสภา ต้องช่วยกันจารึกชื่อให้ลูกหลานได้จดจำ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก

วันนี้ผมอ่านข้อเสนอของ

“แม่ลูกจันทร์…แห่งสำนักข่าวหัวเขียว”

จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่17พฤศจิกายน 2564

เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน แล้ว เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อเสนอและความคิดเห็นของ…”แม่ลูกจันทร์” ดังนี้

1. ข้อเสนอให้…ยกเลิกวุฒิสภา หรือ สภาที่มาจากการแต่งตั้งของระบบพวกพ้องของผู้มีอำนาจให้เหลือเฉพาะสภาที่มาจากกระบวนการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน ที่เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจเลือกเข้ามา ทั้งนี้เพื่อป้องกันระบบ”พวกมากลากกันลงเหว” พวกที่ทำรัฐประหารใชักำลังอำนาจบังคับอำนาจไปจากประชาชน จะได้ไม่ต้องมีอำนาจมาเลือกพรรคพวกตัวเองมาปกครองประเทศ ต่อไป…ไม่ดีตรงไหน!!

2. ขอแก้ไขกระบวนการสรรหา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ…ซึ่งใครๆก็รู้ว่าองค์กรอิสระปัจจุบันไม่มีความอิสระจริง ทำให้การทำหน้าที่ตรวจสอบ หรือ ควบคุมการทุจริตของรัฐบาล ภายใต้ระบบที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงและทำไม่ได้เลย ทำไมการเสนอแก้ไขให้องค์กรอิสระทำหน้าที่ได้ดีขึ้น…ยังจะมีใครกล้าขัดขวาง

3.ไม่อยากได้นายกฯ ที่ไร้ศักยภาพ ไร้ความสามารถมาบริหารประเทศ ซึ่งมาด้วยวิถีทางจากการสืบทอดอำนาจของพวกพ้องตนเอง แต่จะได้นายกฯที่มาจากการเลือกและตัดสินใจจากคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง…ไม่ดีตรงไหน!!

แค่ข้อสรุปสั้นๆ เข้าใจง่าย เหล่านี้ ก็เป็นเหตุสนับสนุนที่เกินพอให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ควรได้รับการสนับสนุนให้ผ่านสภาชัดเจนอยู่แล้ว ใครคัดค้านขัดขวางร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ให้ผ่านสภา… คงต้องช่วยกันจารึกชื่อให้ลูกหลานได้จดจำ

ที่มา https://www.facebook.com/2175514402516392/posts/4657517160982758/?sfnsn=