posttoday

"ไอติม-ปิยบุตร"อภิปรายเปิดร่างแก้รธน.ลั่นต้องการรื้อระบอบที่ไม่เป็นธรรม

16 พฤศจิกายน 2564

"ไอติม-ปิยบุตร"อภิปรายเปิดร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน ลั่นต้องการรื้อระบอบที่ไม่เป็นธรรมล้างผลพวงรัฐประหาร ไม่ใช่การเอื้อฝ่ายการเมือง

วันที่ 16 พ.ย. ในการประชุมร่วมรัฐสภา มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ...ตามที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 135,247 คน เป็นผู้เสนอ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐชี้แจงผลกาประชุมร่วมวิป 3ฝ่าย เพื่อกำหนดกรอบการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีเวลาอภิปราย 18 ชั่วโมงโดยให้ผู้เสนอร่างอภิปราย 3 ชั่วโมง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และส.ว.ฝ่ายละ 5ชั่วโมง จะเริ่มอภิปรายเวลา09.00 วันที่ 16 พ.ย. ถึงเวลา 03.00น. วันที่17 พ.ย. และลงมติวาระรับหลักการโดยการขานชื่อรายบุคคลในเวลา10.00 น.วันที่ 17 พ.ย.

จากนั้นนายพริษฐ์ ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน ชี้แจงหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งก็เพื่อต้องการรื้อระบอบประยุทธ์ สร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนการออกแบบสภาฯให้มีส.ส.เขต 350 คน และบัญชีรายชื่อ 150 คนนั้นไม่มีเจตนาปรับระบบเลือกตั้งที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบไปก่อนหน้านี้เพราะมีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจัดทำขึ้นมาก่อน และยินดีให้แก้ไขเหมือนกับฉบับที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน ถือว่าเป็นวัคซีนเร่งด่วนเพื่อแก้ไขระบอบประยุทธ์ เนื้อหาไม่ใช่เป็นความพยายามเพื่อเอาชนะทางการเมือง จึงขอให้สมาชิกรัฐสภาเปิดใจ เนื้อหาที่เสนอไม่ต้องการโจมตีใครในฐานะบุคคล แต่ต้องการรื้อระบบที่ไม่เป็นธรรม ไม่ต้องการให้ประชาชนเสียเปรียบ การกระทำของรัฐบาล ระบอบประยุทธ์เป็นสิ่งที่ทำลายระบบที่เป็นกลาง บั่นทอนความเชื่อมั่นของสถาบันต่างๆ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องการทำลายล้างสถานบันทางการเมืองใดๆ แต่ต้องการคืนศักดิ์ศรี และไม่ต้องการทำลายกลไกตรวจสอบถ่วงดุลรัฐสภา แต่ต้องการให้สภาฯ เป็นความหวังของประชาชนในการเปลี่ยนแปง เช่นเดียวกันกับศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระที่ไม่ต้องการทำลาย แต่เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความเป็นกลาง ตรวจสอบรัฐบาลและตรวจสอบทุกฝ่าย

นายพริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ได้ทำให้ข้าราชการขาดทิศทางการทำงาน แต่จะทำให้ข้าราชการมีความยืดหยุ่นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ รวมถึงพรรคการเมืองมีสิทธิกำหนดนโยบายให้ประชาชนได้ ส่วนการตั้งผู้ตรวจการกองทัพ ไม่ใช่ลดเกียรติของกองทัพ แต่เพื่อพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่ากองทัพมีความเป็นมืออาชีพไม่มีการเมืองแทรกแซง การรื้อระบอบประยุทธ์ ไม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯหมดอนาคตทางการเมืองแต่ยังกลับมาเป็นนายกฯที่สง่างามมากขึ้น ภายใต้การเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม หัวใจสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน คือ สร้างระบบการเมืองที่ไว้วางใจของประชาชน ให้มีสิทธิเลือกผู้นำได้อย่างเสรี เลือกพรรคที่สามารถกำหนดนโยบายได้ มีการลงโทษพรรคการเมืองหากทำไม่ได้ และให้รัฐสภาร่วมแก้วิกฤตการเมือง ไม่ให้ทหารยึดอำนาจ

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ไว้วางใจประชาชนโหวตรับหลักการเพื่อสร้างระบบการเมืองที่ไว้วางใจประชาชน แม้ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เสนอ ขอให้เลือกไว้วางใจประชาชนครั้งเดียวในการออกเสียงประชามติ หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านรัฐสภาในวาระ 3 หากคิดว่าเลวร้ายหรือแย่ขอให้ไว้วางใจประชาชน ให้คว่ำด้วยเสียงของประชาชน และตนขอให้หยุดนำข้ออ้างว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ผ่านการออกเสียงประชามติ 16 ล้านเสียงว่าเป็นเสียงสว่นใหญ่ หากอยากวัดจริงๆ ขอให้รับหลักการ เพื่อดูผลการลงประชามติที่เกิดขึ้น หากเลือกตัดหน้าประชาชน ไม่รับหลักการ การอภิปรายจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยไม่ใช่แค่การคัดค้านกลุ่มรีโซลูชั่น แต่คือการไม่ไว้วางใจประชาชนฐานะผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศนี้

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน ชี้แจงว่า 3.การปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาแม้จะอมพระมาพูดว่า ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระมีความเป็นกลาง พูดให้ตายประชาชนก็ไม่เชื่อ เพราะมีที่มาจากคสช. องค์กรเหล่านี้มีอำนาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนชี้ชะตานักการเมืองได้ ฝ่ายการเมืองอยากเข้ามาช่วงชิงองค์กรเหล่า นี้ที่ให้คุณให้โทษได้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนสนอปรับโครงสร้างศาลรัฐธรรมนูญให้มีที่มาโดยให้ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอมาฝ่ายละ 6คน รวมเป็น 18คน ส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาคัดเลือกเหลือ 9คน ใช้มติ 2ใน3 ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญมีความถ่วงดุล เพราะมาจากตัวแทนรัฐบาลฝ่ายค้าน ศาลฎีกาฝ่ายละ 3คน นอกจากนี้ให้แก้ไขเรื่องอำนาจศาลรัฐธรรมนูญให้เหลือเฉพาะเรื่องร่างพ.ร.บ.ใดขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ การขัดแย้งระหว่างองค์กรเท่านั้น และให้ยกเลิกอำนาจการตรวจสอบเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึงให้มีระบบถอดถอนศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระได้ แต่ไม่ใช่ให้ถอดถอนกันง่ายๆ มีกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ต้องกังวลว่า ส.ส.จะครอบงำศาลรัฐธรรมนูญ แต่ออกแบบให้มีการถ่วงดุล

นายปิยบุตรกล่าวว่า 4.การล้มล้างผลพวงการรัฐประหาร โดยยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา279 ที่รับรองคำสั่งและการกระทำของคสช.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่สร้างหลุมดำและรอยด่างพร้อยให้รัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาทำรัฐประหารกันจนเป็นประเพณี คิดว่าถ้ายึดอำนาจสำเร็จจะไม่มีวันถูกลงโทษ ดำเนินคดี จึงเป็นที่มาของการทำให้การรัฐประหารเป็นโมฆะ ไม่มีการนิรโทษกรรม จะต้องถูกดำเนินคดี ป้องกันไม่ให้มีการรัฐประหารอีก ถ้ามีคนทำรัฐประหารถูกดำเนินคดี จะไม่มีใครคิดทำรัฐประหารอีก ประเด็นเหล่านี้ไม่ได้เขียนขึ้นเพื่อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นการออกแบบสร้างกติกาเป็นกลาง ไม่ใช่เขียนกติกาเฉพาะคนชนะ กำราบฝ่ายแพ้ให้ราบคาบ ไม่เห็นเหตุผลที่สมาชิกรัฐสภาจะไม่เห็นชอบร่างแก้ไขฉบัยบประชาชน หากสมาชิกให้ความเห็นชอบวาระ 1 ความเห็นที่แตกต่างกันยังมีโอกาสปรับปรุงในวาระ 2 และถ้าผ่านวาระ 3ไปได้ ก็ยังมีหนทางร้องศาลรัฐธรรมนูญและการทำประชาชน ขั้นตอนการแก้รัฐธรรมนูญยังอีกยาวนั้น แต่อย่างน้อยให้ลงมติรับวาระหลักการ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ปิดประตูรับรับฟังร่างภาคประชาชนเพื่อให้ได้ศาลรัฐธรรมนูญที่รับรองรัฐประหาร หรือก่อวิกฤติการเมือง มีองค์กรอิสระที่เป็นกลาง รวมถึงคนทำรัฐประหารต้องถูกดำเนินคดี