posttoday

"ปิยบุตร-ไอติม"วอนสว.โหวตรับร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน

16 พฤศจิกายน 2564

"ปิยบุตร-ไอติม"วอนสว.คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ โหวตรับร่างรธน.ฉบับประชาชน

เมื่อวันที่16 พ.ย.64 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวว่าครั้งนี้กลับมาในฐานะผู้แทนประชาชน 145,247 คน ที่เข้าชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solution ที่รวมตัวกันจาก 4 องค์กร ได้แก่ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า คณะก้าวหน้า พรรคก้าวไกล และไอลอว์ สำหรับวัตถุประสงค์ในการเสนอร่างแก้ไขรธน.มี 4 ข้อ คือ

1.ต้องการให้ใช้ระบบสภาเดียว

2.ปฏิรูป และตรวจสอบเพื่อถ่วงดุลอำนาจตุลาการ

3.ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

4.ลบล้างผลพวงของรัฐประหาร ปี 2557

ส่วนข้อกังวลที่ว่า วุฒิสภาอาจไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขนี้ นายปิยบุตร กล่าวว่า ร่างนี้ไม่ได้เข้าไปแตะต้องเรื่องระบบเลือกตั้ง สาเหตุเพราะมองว่า เรื่องนี้มีส่วนได้เสียกันระหว่างพรรคการเมืองต่าง ๆ สุดท้ายหากมีสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ควรเปิดให้สภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองมาออกแบบระบบเลือกตั้งแทน ขณะเดียวกันขณะเราเปิดเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญก็มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งในสภา และผ่านไปเรียบร้อยแล้ว

"ถือเป็นความผิดประหลาดของระบบรัฐธรรมนูญไทย หมายความว่าวุฒิสภาไม่กี่ร้อยคน สามารถสกัดขัดขวางได้เสมอหรือไม่เห็นเหตุผลว่า ทำไมต้องโหวตไม่รับหลักการ อยากขอให้รอฟังเหตุผลก่อน เชื่อว่ายังมีวุฒิสภาที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ"

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวว่า ประชาชนตื่นตัวต้องการแก้ไขรัรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เลือกตั้งปี 2562 ดังนั้นการเข้าชื่อครั้งนี้เสมือนวัคซีนเข็มแรก เป็นการรื้อกลไกที่ต้องตามมาด้วยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะร่างแก้ไขรัรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นกลาง สะท้อนให้เห็นแล้วว่า 1 สิทธิ 1 เสียงของประชาชน สามารถพัฒนาประเทศ ไม่ให้คานอำนาจไว้ที่ง่ายมดฝ่ายหนึ่ง

ด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า น่าเสียดายที่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ให้เวลาสั้นทั้งที่มีเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน โดยฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายเพียง 5 ชั่วโมง ส่วนพรรคก้าวไกลได้เพียง 1 ชั่วโมง