posttoday

วิปรัฐบาลปัดกระแสพปชร.ตั้งธงคว่ำร่างรธน.ฉบับประชาชน

15 พฤศจิกายน 2564

ประธานวิปรัฐบาลปัดกระแส พปชร.ตั้งธงคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ยัน"บิ๊กป้อม"ให้ความสำคัญบอก ส.ส.ศึกษากลั่นกรองให้ดี ชี้ปม "ไพบูลย์" ออกตัวไม่หนุน เป็นเรื่องส่วนตัว

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร. ในประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ถึงกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ที่มีกระแสว่าพปชร.มีการตั้งธงคว่ำร่างฯ นั้นว่า หลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเสนอเข้าสู่สภา ทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ได้มีการหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรับมนตรี ในฐานะหัวหน้า พปชร. รวมทั้งรัฐมนตรีของพรรคหลายคน ก็ได้มีความเห็นว่าต้องให้ความสำคัญกับกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่มีการเสนอเข้าสู่สภา หัวหน้าพรรคจึงได้สั่งให้ ส.ส.ของพรรคฟังและศึกษากลั่นกรองกฎหมายดังกล่าวให้ดี เพราะเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่ภาคประชาชนเสนอมา

โดยมีการมอบหมายให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพปชร. นำเสนอร่างนี้ในประเด็นสำคัญให้กับ ส.ส.ของพรรคได้ศึกษาตาม เพื่อที่จะกลั่นกรองและอภิปรายในสภา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ให้ความสำคัญกฎหมายฉบับดังกล่าวมาก จึงมีการนำเรื่องนี้ไปปรึกษา นายกฯและครม. ว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญกฎหมายฉบับนี้ ถึงแม้จะเป็นเรื่องของสภาโดยตรง ไม่เกี่ยวกับฝ่าบบริหาร แต่ฝ่ายบริหารก็ควรให้ความสนใจมารับฟังกฎหมายดังกล่าวในสภา ซึ่งนายกฯเห็นด้วย

แต่เนื่องจากตรงกับช่วงครม.สัญจร ที่ จ.กระบี่ นายกฯไม่สามารถมารับฟังด้วยตัวเองได้ จึงมีการมอบหมายให้รัฐมนตรีเข้ารับฟังแทน โดยทราบเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มารับฟังการพิจารณากฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีว่ารัฐบาลให้ความสนใจกับกฎหมายในรัฐสภา

นายนิโรธ กล่าวอีกว่า ดังนั้นคำถามที่ว่า พปชร.ตั้งธงคว่ำกฎหมายดังกล่าวจึงไม่น่าจะเป็นความจริงแต่ประการใด อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้สั่งให้ ส.ส. ของพรรค ประชุมในเวลา 08.30 น. ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งจะมีการนำมติที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ไปหารือในที่ประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวไม่เห็นด้วยในร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น นายไพบูลย์คงอ่านร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว และมีหลายประเด็นที่แหลมคม ก็อาจจะไม่เห็นด้วยโดยส่วนตัว ซึ่งเป็นการแถลงความเห็นส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐตั้งธงจะคว่ำกฎหมายดังกล่าว เพราะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ให้ความสนใจกฎหมายฉบับดังกล่าว

เมื่อถามว่าข้อดีข้อเสียของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวที่มีการคุยกันเบื้องต้น นายนิโรจ กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค แต่ในส่วนตัวเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด การออกกฎหมายจะต้องรอบคอบกลั่นกรองหลายชั้น

ส่วนแนวโน้มในการโหวตของวิปรัฐบาลจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น ตามหลักการแล้วพรรคการเมืองเป็นอิสระต่อกัน และ ส.ส.มีเอกสิทธิ ซึ่งวันนี้วิปรัฐบาลก็จะหารือกันเรื่องนี้ จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะมีทิศทางใด ส่วนการคุมเสียงในสภานั้น เป็นหน้าที่ ส.ส. หาก ส.ส.อยู่ในห้องประชุมแต่ไม่กดแสดงตน แสดงว่าปฏิเสธกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งทุกคนก็มีวุฒิภาวะ ทั้งนี้ไม่ได้มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง แต่เชื่อว่าทุกคนมีจิตสำนึก มีสามัญสำนึกในการเป็น ส.ส. แต่สภาที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีอะไรมาก อาจจะมีบ้างนิดหน่อย

เมื่อถามถึงแนวทางการโหวตของพรรคพลังประชารัฐจะเป็นไปตามมติของพรรคหรือไม่ นายนิโรจ กล่าวว่า วันนี้วิปรัฐบาลมีการประชุมกัน ซึ่งตนจะนำมติของที่ประชุม ไปหารือในการประชุม ส.ส.ของพรรคในวันพรุ่งนี้ ส่วนจะมีผลประการใดก็ต้องรอฟังพรุ่งนี้ว่าพรรคร่วมจะมีมติอย่างไร

เมื่อถามว่า ส.ว.ออกมาตั้งป้อมแล้วว่าจะไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว หากร่างกฎหมายตกไปจะมีผลกับรัฐบาลหรือทำสถานการณ์รุนแรงขึ้นหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐสภา ส.ว.ก็มีความเห็นของท่าน ซึ่งตนก็ไม่ก้าวล่วง