posttoday

"รุ้ง"ไม่ได้ประกันตัวคดี112 ศาลชี้ส่อทำผิดซ้ำอีก

15 พฤศจิกายน 2564

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว "รุ้ง ปนัสยา" คดีความผิดมาตรา112 แต่งชุดครอปท็อปเดินห้างค้าน มาตรา112 ชี้อาจทำผิดซ้ำอีก หลังเคยละเมิดเงื่อนไขประกันคดีอื่นในศาลอาญา

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.1180/2564 (คดีถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่งชุดครอปท็อบเดินห้างสรรพสินค้าคัดค้าน มาตรา 112 คดีนี้อัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 5 คน)

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีก่อนจำเลยที่ 2 ถูกฟ้องคดีนี้ จำเลยที่ 2 เคยกระทำการในลักษณะทำนองเดียวกับคดีนี้ มาแล้วหลายคดี อีกทั้งหลังจำเลยที่ 2 ถูกฟ้องคดีนี้ จำเลยที่ 2 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอื่นของศาลอาญา ก็ไปกระทำซ้ำซึ่งอาจเป็นการละเมิดเงื่อนไขข้อห้ามของศาลอาญา จนพนักงานอัยการร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว หากจำเลยที่ 2 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไป จำเลยที่ 2 อาจไปกระทำการอันมีลักษณะเป็นความผิดเช่นเดียวกับคดีนี้อีก กรณีจึงเห็นสมควรไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 ให้ยกคำร้อง

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ กำหนดนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งห้า ในคดีนี้จำเลยทั้งห้าให้การปฏิเสธ โดยศาลนัดคุ้มครองสิทธิทางอาญา ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ และกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 ม.ค.65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวคดีนี้แล้ว น.ส.ปนัสยา ก็จะถูกนำตัวไปคุมขังยังสถานหญิงกลางต่อไป