posttoday

"ณัฐวุฒิ"ชี้คว่ำร่างรธน.ฉบับประชาชน เท่ากับปิดประตูทางออกจากวิกฤต

15 พฤศจิกายน 2564

"ณัฐวุฒิ" ชี้หาก สว.-พรรครัฐบาลคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เท่ากับปฏิเสธทุกข้อเรียกร้อง ปิดทุกประตูทางออกจากวิกฤต ชี้ปลายทางสังคมกลียุค

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุเนื้อหาดังนี้

ประยุทธ์ลากยาวอำนาจบนความพินาศทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการต่อสู้ของคนหนุ่มสาวว่าล้มล้างการปกครอง และส.ว.กับพรรครัฐบาลแสดงท่าทีคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ทั้งหมดนี้คือการปฏิเสธทุกข้อเรียกร้อง ปิดทุกประตูทางออกจากวิกฤต สถานการณ์จะยิ่งน่ากังวลเพราะดูแล้วเด็กคงไม่ถอย ขณะที่ผู้ใหญ่ไม่สำนึกถึงความเปลี่ยนแปลง คิดแต่อำนาจและผลประโยชน์ของตัวเอง

ส.ว.หลายคนจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนเพราะเนื้อหายกเลิกวุฒิสภา อ้างว่าทำลายกลไกตรวจสอบ ทั้งที่เป้าหมายหลักของการมีส.ว.ชุดนี้คือเพื่อสืบทอดอำนาจให้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีผลงานเรื่องตรวจสอบอำนาจรัฐใดๆ

หลังจากนี้จะมีแต่การเผชิญหน้า เพราะฝ่ายรัฐคิดว่าได้เปรียบ ขณะที่นักศึกษาก็หลังชนฝา สู้ก็ติดคุกไม่สู้ก็ไม่มีอนาคต คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันโดยตรงต่อเพดานข้อเรียกร้อง แต่ไม่มีผลต่อเพดานความคิดคนที่เกิดขึ้นท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคม

ยิ่งฝ่ายผู้มีอำนาจแสดงความไม่ชอบธรรม รุนแรง ขัดหลักการ ไร้เหตุผล ปัญหาจะยิ่งวิกฤต สุ่มเสี่ยงจะไปถึงโศกนาฏกรรมซึ่งทุกฝ่ายไม่ต้องการ

เจ้าหน้าที่ต้องหยุดใช้กำลังกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษา การชุมนุมเดินขบวนโดยสงบทำได้ตามกฎหมาย รัฐสภาควรผ่อนคลายแรงเสียดทาน อย่าตัดขาดข้อเรียกร้องเรื่องรัฐธรรมนูญของประชาชน

วิกฤตความขัดแย้งยามนี้ถ้าจะช่วยกันแก้ต้องเริ่มต้นที่รัฐเคารพความเป็นมนุษย์ของอีกฝ่าย การประกาศอยู่ในอำนาจอีกนานโดยปฏิเสธความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เท่าที่เคยเห็นสังคมแบบนี้ปลายทางส่วนใหญ่ไม่ใช่ความผาสุกแต่เป็นกลียุค