posttoday

สิ้น "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อดีตแกนนำพันธมิตรฯ

14 พฤศจิกายน 2564

"ผศ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 11.10 น.ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา หลังป่วยด้วยภาวะเลือดออกในสมอง

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้แจ้งว่า ผศ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ อดีตแกนนำพธม. วัย 71 ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 11.10 น. โดยระบุข้อความดังนี้

"ได้รับแจ้งข่าวจากพี่หน่อย ภรรยา อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อเวลา 11.10 น วันนี้ว่า อาจารย์สิ้นลมหายใจแล้วเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา

"ขอให้อาจารย์พักผ่อนนะครับ หลังจากเสียสละเพื่อส่วนรวมเพื่อคนด้อยโอกาส คนยากคนคนจน เพื่อความเป็นธรรมทางสังคมมาทั้งชีวิต

"ผมดีใจที่ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับอาจารย์มาตลอดและศรัทธาในทุกความคิด ทุกการกระทำของอาจารย์ครับ

"ขอให้ดวงวิญญาณของอาจารย์สู่สุคติครับ"

ก่อนหน้านี้ ผศ.สมเกียรติ ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการป่วยด้วยภาวะเลือดออกในสมอง

ผศ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2493 ที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาไทย-ประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระดับปริญญาโทศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ต่อมาได้ลาออกจากราชการเพื่อลงรับเลือกตั้งในปลาย พ.ศ. 2550 โดยลงเลือกตั้งในระบบสัดส่วน กลุ่ม 6 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ต่อมาหลังการยุบสภาใน พ.ศ. 2554 จึงได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์และวางมือทางการเมือง

ผศ.สมเกียรติ เคยเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และเป็น 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่เคยมีบทบาทในการชุมนุมเมื่อ พ.ศ. 2549 และ พ.ศ. 2551