posttoday

"หมอระวี"จี้ รัฐเร่งแก้น้ำมันแพง แนะพยุงดีเซลไม่เกินลิตรละ 25 บ.

11 พฤศจิกายน 2564

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ จี้ รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาน้ำมันเแพง แนะ พยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.64 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงประเด็นราคาน้ำมันปรับขึ้นสูงว่า เกือบ 10 ปี ที่ตนเป็นหนึ่งในแกนนำภาคประชาชน ที่ได้ต่อสู้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปพลังงานไทย ให้ลดราคาพลังงานมาโดยตลอด การต่อสู้ที่ผ่านมาพวกเราต้องแลกด้วยชีวิต การบาดเจ็บ การถูกตัดสินจำคุก และค่าเสียหายทางคดีแพ่ง ที่ผ่านมาประชาชนไม่เน้นในการเรียกร้องให้ลดภาษีต่าง ๆ ในโครงสร้างราคาพลังงาน แต่เราเรียกร้องให้ลดราคา โดยให้รัฐบาลลดกำไรที่ไม่ชอบธรรมของทุนพลังงาน เช่น ขอให้ยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปทั้ง ๆ ที่ไม่มีการนำเข้าจริง , ลดค่าการตลาด , การลดราคาเอทานอลที่แพงกว่าราคาตลาดโลกมาก , การยกเลิกกองทุนน้ำมัน เป็นต้น แต่สุดท้าย ทุนพลังงานและรัฐบาลทุกชุด ไม่ยอมลดราคาพลังงานตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องเลย

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์การระบาดโควิด19 ส่งผลให้คนไทยเกิดการตกงาน ปิดกิจการไม่มีรายได้ อย่างไม่เคยมีมาก่อน และน้ำมันเป็นสายเลือดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจทั้งระบบ ในสภาวะนี้ รัฐบาลควรดำเนินการคือ ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร โดยการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน และถ้าราคาน้ำมันดิบดูไบ เกิน 87.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ก็ใช้เงินกองทุนน้ำมันมาพยุงราคา ไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร ถ้าเงินกองทุนน้ำมันหมด ก็ให้กู้เงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อพยุงราคาไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร นอกจากนี้หากเงินกู้ 20,000 ล้านบาทหมด ให้รัฐบาลลดการเก็บภาษีกองทุนอื่น ๆ

ทั้งนี้ นพ.ระวี เปิดเผยว่า กลุ่มขนส่งกว่าพันคันกำลังได้รับความเดือดร้อนในการขึ้นราคาน้ำมัน และได้ประกาศดีเดย์ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ หากรัฐบาลยังไม่เร่งแก้ปัญหาจะมีการนำรถออกมาปิดถนนหลายเส้นทาง ฉะนั้นรัฐบาลต้องรีบตัดสินใจแก้ปัญหา ก่อนที่เรื่องนี้จะไปกระทบกับระบบเศรษฐกิจ