posttoday

ประเด็นร้อน 27 ธ.ค.53

27 ธันวาคม 2553

เรื่องร้อนวันแรกของสัปดาห์สุดท้ายปี2553 วันที่ 27 ธ.ค.นี้ ต้องจับตาดูหลังวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด เรื่องนี้จะส่งผลอย่างไรต่อตลาดเงินตลาดทุน ขณะนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะประชุมร่วมภาครัฐกับเอกชนส่งท้ายปี มีเรื่องฮอตเอกชนจะขอความชัดเจน การลงทุนต่อเนื่องในมาบตาพุดนายกฯ จะให้ทำอย่างไร

เรื่องร้อนวันแรกของสัปดาห์สุดท้ายปี2553 วันที่ 27 ธ.ค.นี้ ต้องจับตาดูหลังวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด เรื่องนี้จะส่งผลอย่างไรต่อตลาดเงินตลาดทุน ขณะนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะประชุมร่วมภาครัฐกับเอกชนส่งท้ายปี มีเรื่องฮอตเอกชนจะขอความชัดเจน การลงทุนต่อเนื่องในมาบตาพุดนายกฯ จะให้ทำอย่างไร

1.วันที่ 27 ธ.ค. จะต้องจับตาดูค่าเงินบาทและตลาดหุ้นว่าจะได้รับผลกระทบจากกรณีทางการจีนตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่ตลาดหุ้นคาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นในปีหน้าทำให้นักลงทุนอาจจะตื่นตกใจเทขายหุ้นทั่วเอเชียและมีผลต่อไทยด้วย

2.แถลงปลื้มผลงาน 2 ปีรัฐบาลมาเรียบร้อย เข้าสู่สัปดาห์นี้เป็นโหมดทำงานรัฐบาลสัปดาห์ท้ายปี โดยเวลา 14.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ด้านเอกชนจะขอหารือเรื่องนโยบายดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลงทุนในมาบตาพุด ในส่วนของโครงการลงทุนต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมี

ที่จะมีการต่อยอดการลงทุน ช่วงระหว่างการรอผลศึกษามาบตาพุดยังรับมลพิษได้อีกแค่ไหน ที่คาดว่าจะรู้ในเดือน ม.ค. 2554 นอกจากนี้จะรายงานความคืบหน้าเรื่องคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล

3.ตามมาด้วยความเคลื่อนไหวของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมเดินทางไปศาลอาญาเวลา 10.00 น. เพื่อขอถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลังจากนายจตุพรออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ทหารลงมือทำร้ายเสื้อแดงจนถึงตายโดยอ้างว่ามาจากการสอบสวนของดีเอสไอ ซึ่งที่สุดแล้วนายจตุพรจะเป็น สส.คนแรกที่ต้องถูกคุมขังหรือไม่ ต้องรอคำตัดสินของศาล

4.จับตาดูการประชุมคณะกรรมการดูแลกิจการพลังงาน หรือเรกูเลเตอร์ที่มีวาระการประชุมเรื่อง ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือเอฟที รอบเดือน ม.ค.-เม.ย.2554 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปรับลดลงได้ไม่ต่ำกว่า 4 สตางค์/หน่วย รับอานิสงส์บาทแข็งค่าเชื้อเพลิงลด หลังจากนั้น นพ.วรรณรัตน์ชาญนุกูล รมว.พลังงาน จะแถลงผลการดำเนินงานในรอบปีของกระทรวงพลังงานและแนวโน้มพลังงานปี 2554 โดยปัจจุบันค่าเอฟทีที่เรียกเก็บจากประชาชนอยู่ที่92.55 สต./หน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐาน2.25 บาท/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บอยู่ที่หน่วยละ 3.17 บาท

5.ขณะเดียวกันต้องติดตามด้วยว่าจะมีความคืบหน้าในการเดินหน้าประกันตัว 7 แกนนำ นปช. ซึ่งล่าสุดทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ส่งเรื่องไปให้อัยการแล้ว เหลือเพียงแต่ว่าอัยการจะส่งเรื่องดังกล่าวมาให้ทีมทนายความของนปช.ภายในวันนี้หรือไม่ คาดว่าถ้าทีมทนายความ นปช. ได้รับแนวทางจากอัยการเมื่อไหร่จะเร่งดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อประกันตัวทันที โดยเตรียมยกเหตุผลให้ศาลพิจารณา คือ การชุมนุม นปช.ที่ผ่านมา ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น รัฐบาลได้ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว

6.เป็นความพยายามอีกครั้งของพรรคเพื่อไทย ที่จะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นยุบพรรคประชาธิปัตย์ซ้ำอีกครั้ง โดยวันที่ 27 ธ.ค. นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย จะไปยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้พิจารณาอีกครั้งทั้งในส่วนคดีเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท และการอำพรางเงิน 258 ล้านบาท

7.วันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีไฮไลต์น่าสนใจอยู่ที่การประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเน้นวาระการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตรปี 2553 และพิธีมอบเงินช่วยเหลือและเมล็ดพันธุ์ข้าว การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวที่ประสบปัญหาจากโรคแมลงศัตรูพืชแพร่ระบาด สรุปสถานการณ์ลำไยและการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าลำไย

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมคณะทำงานสาขาเกษตร WGA ครั้งที่ 7 ภายใต้โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ณ กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

8.นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ แถลงข่าวสรุปผลงานในรอบ 3 เดือนของกรมธนารักษ์และแผนงานโครงการที่จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย. 2554 ซึ่งต้องรอลุ้นว่าจะมีการชี้แจงเรื่องโครงการจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธ.ค. 2554 (เฉพาะเหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ)กับแผนงานสร้างพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินด้วยหรือไม่เวลา 11.30 น.

9.ในช่วงเย็น นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดด่านมอเตอร์เวย์ สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี กรมทางหลวง โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 ธ.ค. 2553-24.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค. 2554 พร้อมปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงปีใหม่ ด่านลาดกระบัง