posttoday

“นิโรธ”เผย“วิษณุ”รับปากจะไม่มีรัฐมนตรีเบี้ยวตอบกระทู้สดในสภาฯอีก

08 พฤศจิกายน 2564

“นิโรธ”นั่งหัวโต๊ะประชุมวิปนัดแรก เผย “วิษณุ”รับปากจะไม่มีรัฐมนตรีเบี้ยวตอบกระทู้สดอีก

วันที่ 8 พ.ย.นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ครั้งที่ 24/2564 ซึ่งเป็นการประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบฯ เป็นครั้งแรก ตามคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมีคณะกรรมการวิปรัฐบาล เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองประธานวิปรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.พลังประชารัฐ อาทิ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. รวมไปถึงส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรค ปชป. นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และนายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.)

ทั้งนี้ นายนิโรธ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมวิปรัฐบาลว่า รัฐบาลไม่เป็นห่วงเรื่องเสียงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 9 พฤศจิกายน ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง เนื่องจากเรามีวิปแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการตอบกระทู้ถามของรัฐมนตรี นายนิโรธ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ โดยเราประสานไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ดูแลเรื่องนี้ แต่ได้รับการชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่มีการตั้งกระทู้ถามสดนั้น ตรงกับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เมื่อถามย้ำว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านขู่ว่า หากรัฐมนตรีไม่ไปตอบกระทู้ถามสด โดยไม่มีมติครม. จะขอให้ฝ่ายตุลาการมาร่วมตรวจสอบถ่วงดุล นายนิโรธ กล่าวว่า นายวิษณุ ได้รับปากว่าต่อไปจะไม่มีรัฐมนตรี

ไม่ไปตอบกระทู้ และนายวิษณุ ได้กำชับให้รัฐมนตรีมีเวลาในวันพุธและวันพฤหัสบดี เพื่อไปตอบกระทู้ถามและร่วมพิจารณากฎหมาย

ด้าน นายวิเชียร กล่าวว่า การพูดคุยกับนายวิษณุนั้น เป็นการซักซ้อมเรื่องการพิจารณากฎหมายสำคัญที่เหลืออยู่ไม่มาก ให้เกิดความเข้าใจตรงกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ไม่มีประเด็นอะไรเป็นพิเศษ