posttoday

ศรีสุวรรณจ่อยื่นหลักฐานให้กกต.เพิ่ม ปมร้องทักษิณครอบงำเพื่อไทย

07 พฤศจิกายน 2564

"ศรีสุวรรณ" เผยกกต.เรียกให้ถ้อยคำเพิ่มเติมกรณีร้องสอบ ทักษิณครอบงำ ชี้นำ พรรคเพื่อไทยหรือไม่ จ่อนำหลักฐานไปยื่นเพิ่มพร้อมเตรียมร้องปมเพื่อไทยเปลี่ยนท่าทีหลัง "ทักษิณ" ไม่เห็นด้วยแก้ไข มาตรา112

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คณะที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือเรียกสมาคมฯให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมประกอบคำร้อง กรณีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ร้องเรียนไปยัง กกต. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายทักษิณ ชินวัตร ครองงำหรือชี้นำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ กรณีได้วิดีโอคอลมาในงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในหมู่บ้านหรูย่านเหม่งจ๋าย เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในงานเลี้ยงดังกล่าวมีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้บริหารพรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ในบริเวณงานเพื่อฟังนายทักษิณวิดีโอคอลเป็นจำนวนมาก ซึ่งมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ร้องขอนายทักษิณ ขออนุญาตให้คุณหญิงพจมาน อดีตภริยามาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อนำศึกเลือกตั้ง และมีการคุยโวว่าถ้าเลือกตั้งครั้งใหม่พรรคเพื่อไทยจะชนะแบบแลนด์สไลด์แน่นอน

ซึ่งการพูดกันในประเด็นการเมืองดังกล่าว อาจเข้าข่ายการครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน ม.28 และม.29 ของพรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา และในวันจันทร์ที่ 8 พ.ย.64นี้เวลา10.00 น. กกต.ได้มีหนังสือเรียกสมาคมฯให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมประกอบคำร้องในกรณีดังกล่าว

ซึ่งสมาคมฯจะนำหลักฐานไปเพิ่มเติมอีกมากมาย รวมทั้งคำร้องเพิ่มเติมในกรณีที่นายทักษิณพูดถึงการไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไข ปอ.มาตรา 112 ด้วย อันเป็นผลให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนในประเด็นดังกล่าวทันที อันอาจชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทย มีความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองตามที่พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ได้บัญญัติไว้หรือไม่ อย่างไรด้วย