posttoday

"สุเทพ"ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วย แก้ ม.112ห่วงเป็นชนวนขัดแย้งของคนในประเทศ

04 พฤศจิกายน 2564

“สุเทพ” ประกาศไม่เห็นด้วย แก้ ม.112 บอก กังวลใจ ความเห็นต่างอาจนำไปสู่ข้อขัดแย้งของคนในประเทศวอนประชาชนศึกษาให้ละเอียดก่อนตัดสินใจเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP 4 ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)”โดยระบุว่า วันนี้ขอมาสนทนา ในเรื่องที่กำลังเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์ เป็นที่พูดจากันถี่ๆบ่อยๆ คือเรื่องของ การแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นในสาธารณะ ทั้งผู้ที่ต้องการจะแก้ไข กฎหมายอาญามาตรา 112 นี้ และผู้ที่ไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ไม่ได้มาชวนประชาชน ให้ไปวิพากษ์วิจารณ์ว่า คนที่เสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ถูกใจหรือไม่ถูกใจ เพราะยังไม่เห็นว่า ร่างกฎหมาย ที่เขาจะเสนอแก้ไขนั้น มีเนื้อหาสาระมีข้อความอย่างไร จะแก้ส่วนไหนของมาตรา 112 หรือ จะแก้ทั้งหมดเลย รอไว้ก่อน แต่ในชั้นนี้ มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า กฎหมายอาญามาตรา 112 มีเนื้อหาสาระว่าอย่างไร

กฎหมายอาญามาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี เนื้อหาสาระมีแค่นี้ เพราะฉะนั้นยังไม่รู้ว่าจะแก้ตรงไหน หรือจะเขียนขึ้นใหม่อย่างไร ถึงต้องติดตามดูกันตอนหลัง

สำหรับในส่วนที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ในรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติไว้ โดยเฉพาะคือ หมวดที่ 2 ในมาตรา 6 บัญญัติ ว่า องค์พระมหากษัตริย์ ทรงดำรงอยู่ในฐานะที่เป็นที่เคารพ สักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหา หรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ ในทางใดๆมิได้ ตรงนี้เป็นเรื่องสากลที่ทำกันทุกประเทศ เพื่อปกป้องประมุขของประเทศ ที่ดำรงฐานะ อยู่ในฐานะสูงสุด เป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งประเทศ ไม่ว่าจะปกครองในระบอบ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข หรือ จะเป็นการปกครองแบบสาธารณรัฐ ที่มีประธานาธิบดี เป็นประมุขก็ตาม ต้องมีกฎหมายแบบอย่างนี้ นี่ก็คือที่มาของกฎหมายอาญามาตรา 112

การตรากฎหมายอาญามาตรา 112 ขึ้น เพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ผู้ใดละเมิด จริงๆแล้วเราไม่ได้ปกป้องเฉพาะพระมหากษัตริย์ของประเทศเรา แต่กฎหมายอาญามาตรา 133 ยังปกป้องประมุขของรัฐอื่นๆด้วย โดยระบุว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย ราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาท หรือประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ ต้องระวางคุกจำโทษ ตั้งแต่ 1 ปี ถึง 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"เห็นไหม เรามีกฎหมายอาญาปกป้องทั้ง พระประมุข ที่เป็นพระมหากษัตริย์ของเรา และเราให้เกียรติ ปกป้องประมุขของประเทศอื่น และลองนึกดูว่า ถ้าเราไม่เขียนปกป้อง ประมุขของประเทศอื่นไว้ หากมีคนไทยคนไหนเครื่องร้อนขึ้นมา ไปหมิ่นประมาท ไปดูหมิ่น หรือไปแสดงความอาฆาตมาดร้าย ประมุขประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ หรือพระราชาธิบดี หรือ ประธานาธิบดี ถ้าเกิดมีคนไทยทำอย่างนั้นขึ้นมา เป็นเรื่องระหว่างประเทศ ประชาชนเขาก็คงไม่ยอมว่า ทำไมคนไทยถึงไปล่วงละเมิดดูหมิ่นประมุขของประเทศเขา อันนี้ก็เรียกว่า เป็นสงครามได้ เป็นเรื่องใหญ่ได้" นายสุเทพ กล่าวว่า สิ่งที่บัญญัติไว้ในกฎหมายอาญา เป็นเรื่องการ ปกป้องประมุขของประเทศจึงเป็นหลักสากล ประเทศอื่นเขาก็ทำกันทั้งนั้น

"พี่น้องประชาชนต้องติดตามว่า มาตรา 112 ที่มีบทบัญญัติห้ามไม่ผู้ใดไปหมิ่นประมาท หรือ ไปดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ถ้าเห็นแค่นี้ เข้าใจตรงนี้ เราก็จะได้ติดตามได้ว่า แล้วคนที่เขาตั้งใจ จะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรานี้ เขาคิดอะไร เขาต้องการทำอะไร เพื่อเป้าหมายอะไร มันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย ที่คนไทยจะต้องมาทะเลาะกันในเรื่องนี้"

อย่างไรก็ตาม แต่ที่ต้องเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเมื่อก่อนมันไม่เคยมีใครคิด ที่จะไปดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ หรือ จะไปแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้นคนไทย ก็เลยไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่มีใครเดือดร้อนที่กฎหมายอาญามาตรา 112 บัญญัติเอาไว้ว่า ไม่ให้หมิ่นประมาท หรือไม่ให้แสดงออกความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ เพราะไม่มีคนไทยคนไหนเขาคิดทำอย่างนั้น แล้วทุกคนก็คิดว่าที่ตรากฎหมาย แบบนี้ไม่กระทบกระเทือนชีวิตความเป็นอยู่ อนาคตของใครเลย แต่วันนี้พอจะมีคนมาติดแก้ไขก็เลยต้องไปดูว่า ทำเพื่ออะไร

"ผมกังวลใจลึกๆว่า เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่นำไปสู่ ข้อขัดแย้งของคนในประเทศ วันนี้มี 3 ฝ่ายในประเทศ ฝ่ายหนึ่งต้องการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่ ฝ่ายที่สามไม่รู้จะคิดอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าเรื่องที่เขาคิดจะแก้ไข หรือ เรื่องที่เขาไม่ต้องการจะแก้ไข เนื้อหาสาระเป็นอย่างไร ผมถึงได้มาชวนพี่น้องประชาชนพูดคุยกันว่า เราต้องให้ความสนใจกัน ในฐานะที่เราเป็นคนไทย เราเป็นเจ้าของประเทศนี้ สิ่งที่มีคนคิด สิ่งที่มีคนต้องการกระทำ และ มีคนไม่เห็นด้วย จะมีผลกระทบต่อชีวิตของคนไทยทั้งหมด จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยของเราโดยรวม"

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขอสารภาพเลยว่าตนเองยืนอยู่ข้างฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะเห็นว่าที่บัญญัติไว้แค่นี้ เหมาะสมถูกต้องแล้ว สำหรับประเทศไทย อยากเอาความคิดตรงนี้ มาจุดประกายความคิดในใจของประชาชนว่า ผมคิดถูกหรือเปล่าที่คิดอย่างนี้ พี่น้องประชาชนที่เป็นคนไทยแบบผมคิดเห็นแบบผมกันหรือเปล่า วันหลังเราจะมาคุยกันถึงเนื้อหาสาระในร่างแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112ที่พรรคการเมืองพรรคต่างเขากำลังจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา