posttoday

'จุรินทร์'เผยราคาข้าวตกเหตุค่าเงินบาทแข็งส่งออกได้น้อยยันมีมาตรการชดเชย

04 พฤศจิกายน 2564

'จุรินทร์'เผยเหตุราคาข้าวตกต่ำเพราะค่าเงินบาทแข็ง ส่งออกได้น้อย ลั่นมีมาตรการประกันรายได้ชดเชยส่วนต่าง

วันที่ 4 พ.ย.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงประเด็นดราม่า ราคาข้าว ถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า ที่ราคาข้าวตกเพราะ ส่งออกข้าวได้น้อย และที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งตัวทำให้ไม่สามารถทำราคาได้ถูกกว่า ราคาของประเทศคู่แข่งได้ แต่ตอนนี้ ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงแล้ว สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออกดีขึ้น เห็นได้จาก มีผู้ค้าข้าวขอใบอนุญาตส่งออกข้าวเพิ่มมากขึ้นราว 7-8 แสนตัน ต่อเดือน ซึ่งทำให้การระบายข้าวดีขึ้น  แต่ยอมรับว่า ยังมีข้าวค้างอยู่ในสต็อกอีกจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลา อีกสักพักให้ราคาข้าวดีดตัวเพิ่มขึ้น ส่วนบางพื้นที่มีข้าวราคาถูก เพราะมีปัญหาเรื่องความชื้น ซึ่งก็ต้องปรับราคาไปตามค่าความชื้นในข้าว

ขณะเดียวกันมีมาตรการให้โรงสี และสหกรณ์เก็บข้าวไว้ โดยจะสนับสนุนเงินชดเชยให้ ตันละ 1,500 บาท และหากราคาข้าวต่ำกว่าราคาประกัน ก็จะได้รับเงินส่วนต่างจากการประกันราคาได้ด้วย เช่น ข้าวหอมมะลิ ราคาต่ำกว่า ตันละ15,000 บาท ก็จะได้เงินส่วนต่างนี้ อย่างน้อย เกษตรกรก็มีหลักประกัน

นายจุรินทร์เปิดเผยด้วยว่าวันนี้จะแจ้งให้ ครม.ทราบถึงแนวปฏิบัติในการดูแลเกษตรกร ของฤดูกาลถัดไป รวมถึงมาตรการเก็บสต็อกข้าว ไม่ให้ข่าวออกสู่ท้องตลาดมากเกินไป

ส่วนปัญหาราคาผักแพง นายจุรินทร์ ย้ำว่าเป็นเพราะน้ำท่วมพื้นที่ภาคกลาง จะเป็นช่วงระยะสั้นเท่านั้น จึงทำให้ ราคาพุ่งสูงขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้กระจายคาราวานรถผักราคาถูก ไปทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นเวลา 30 วัน ทั้งยังมีสินค่าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นอื่นๆ ขายในราคาถูกด้วย