posttoday

"ก้าวไกล" เดินหน้าแก้ม.112 ลดโทษจากสูงสุด 15 ปีเหลือไม่เกิน1ปี

03 พฤศจิกายน 2564

พรรคก้าวไกลจี้"ชวน"เร่งบรรจุวาระร่างกม.แก้มาตรา112 ตามประมวลกฎหมายอาญา ชี้ เป็นการย้ายความผิดฐานดุหมิ่น หมิ่นประมาท แยกออกจากหมวดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ

เมื่อวันที่3 พ.ย.2564 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นร่างพระราชบัญญัติของพรรคก้าวไกลที่รัฐสภาว่า ก่อนหน้านี้ทางพรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 5 ฉบับประกอบด้วย 1.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 3. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

4.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา 5. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นการแก้ไขเกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นนประมาททั้งหมด ทั้งหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป รวมทั้งความผิดฐานดูหมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาคร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ เพื่อประกันเสรีภาพในการแสดงออก

นายชัยธวัช ยังกล่าวว่า ความคืบหน้าจนถึงขณะนี้ปรากฏว่า มีร่างกฎหมายเพียง 4 ฉบับแรกเท่านั้น ที่ถูกนำเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับสุดท้าย ซึ่งมีการแก้ไข ม.112 ด้วยนั้น ได้ถูกแย้งโดยสำนักการประชุมสภาผู้แทนราษกูร และประธานสภาผู้แทนราษฎรว่ามีบทบัญญัติที่อาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ที่ว่า "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้"

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า โดยสาระสำคัญในร่างกฎหมายที่มีการแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกลนั้น เป็นการย้ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 ออกจากหมวดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ไปกำหนดเป็นลักษณะความผิดใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสมทั้งในแง่ของโครงสร้างของบทบัญญัติ อัตราโทษ การยกเว้นความผิด การยกเว้นโทษ และผู้ร้องทุกข์ ดังนี้

1) อัตราโทษลดลงมา จากสูงสุด 15 ปี ให้เหลือไม่เกิน 1 ปี และไม่กำหนดอัตราโทษขั้นต่ำไว้ และมีการลงโทษปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับเพื่อให้ได้สัดส่วนตามสภาพความผิด

2) กำหนดตัวบุคคลที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์และให้ถือว่าเป็นผู้เสียหายในความผิดลักษณะนี้

3) ผู้ใดติชมแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อรักษาไว้ในการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ถือว่าผู้นั้นไม่มีความผิด

ดังนั้นจึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่ตกค้างอยู่เข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมโดยเร็ว ทั้งนี้ การเสนอของพรรคก้าวไกลเป็นข้อเสนอที่อยู่ตรงกลางสามารถพูดคุยกันได้โดยใช้เวทีสภาในการพูดคุยเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งหากไม่ดำเนินการอะไรเลย สุดท้ายจะไม่ได้รับการแก้ไขและอาจจะทำให้มีปัญหาทางการเมืองตามมา

ด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงมติที่ประชุมร่วมพรรคฝ่ายค้านในขณะนี้ว่า ยังไม่มีพรรคการเมืองใดที่แสดงจุดยืนดังกล่าว เช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ขณะเดียวกันก็ไม่มีพรรคใดที่มีความเห็นใกล้เคียงกับพรรคร่วมรัฐบาลเช่นกัน โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้กลไกสภาในการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ