posttoday

ศาลรธน.สั่ง"สำลี"หยุดปฎิบัติหน้าที่สส.รอชี้ขาดปมย้ายพรรค

03 พฤศจิกายน 2564

ศาล รธน.สั่ง “ สำลี รักสุทธี" อดีต ส.ส.อนาคตใหม่” หยุดปฏิบัติหน้าที่-รอชี้ขาดปมย้ายไปภูมิใจไทย

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องที่ 20/2564 กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ร้อง ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) จึงมีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้วินิจฉัย และให้นายสำลี ผู้ถูกร้อง ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับคำร้องขอให้นายสำลี ผู้ถูกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมติเอกฉันท์ เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2564 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสำลี รักสุทธี เป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และได้ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ โดยมีการอ้างว่า ได้รับเงินเพื่อย้ายพรรค ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564 โดย ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้ทนราษฎร ได้แจ้งการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดย นางบุญญาพร นาตะธนภัทร เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย แทน พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ ที่เสียชีวิต และ นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย แทน น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ที่ลาออกจากตำแหน่งส.ส. ขณะเดียวกันได้แจ้งการย้ายสังกัดพรรคของ นางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี มาอยู่พรรคภูมิใจไทย จากเดิมที่อยู่พรรคเพื่อไทย และการลาออกของ นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทั้งนี้ ได้ขอให้ ส.ส.ร่วมยืนไว้อาลัย พล.ต.ทรงกลดเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้น ประธานสภาฯ แจ้งว่าขณะนี้มีสมาชิกมาลงชื่อแล้ว 334 คน องค์ประชุมครบ โดยผลศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งประทับรับฟ้อง มีผลให้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. 2564 ดังนั้น ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 476 คน องค์ประชุมครึ่งหนึ่งเป็น 238 คน