posttoday

"สมชัย" อดีตกกต.สมัครเป็นสมาชิกเสรีวมไทย

30 ตุลาคม 2564

สมชัย อดีตกกต. สมัครสมาชิกเสรีรวมไทย ชี้กติกาบัตร 2 ใบ เพื่อไทยได้เปรียบบอก ถ้า “ทักษิณ” กลับไทยต้องมาตามกฎหมาย บิ๊กตู่เหนืออุ๊งอิ๊งแค่อายุราชการ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย (สร.) โดยชำระเงินค่าสมัคร จำนวน 2,000 บาท ขอขอบคุณ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค สร. ให้เข้ามาทำงาน ช่วยเหลือพรรค ส่วนจะลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ และตนไม่คิดจะเป็นกรรมการบริหารพรรค

“ผมเข้ามาทำหน้าที่เสนอความคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับพรรค โดยผมพร้อมเสนอยุทธศาสตร์ให้กับพรรคเสรีรวมไทย ที่จะเอาชนะการเลือกตั้งในครั้งหน้า ที่กติกาเลือกตั้งถูกเปลี่ยน และทำให้พรรคขนาดเล็กเสียเปรียบ ซึ่งผมมั่นใจว่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้พรรคเล็กได้รับเลือกตั้งมากขึ้น” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวถึงทิศทางทางการเมืองต่อจากนี้ หลังจากที่พรรคการเมืองหลายพรรคเริ่มเปิดตัวแคนดิ เดตนายกรัฐมนตรีและนโยบายหาเสียง ว่า เป็นจังหวะที่ทุกพรรคประเมินว่า รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบวาระ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะยุบสภาในช่วงเวลาใดเพื่อให้ตนเองได้รับประโยชน์ ดังนั้นทุกพรรคต้องปรับทัพ ปรับโครงสร้างหากลยุทธ์ให้ประชาชนสนใจชื่นชมในนโยบายพรรค จึงไม่แปลกที่พรรคการเมืองต่างๆ จะประชุมใหญ่ โดยเฉพาะพรรคการเมืองขนาดใหญ่จะเลือกเปิดประชุมที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นสมรภูมิที่มี ส.ส.มากที่สุด และไม่แปลกที่พรรคจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะพรรคใหญ่ เพราะต้องมีความพร้อมให้ประชาชนเห็นความเข้มแข็งความเชื่อมั่นที่เป็นจุดแข็งของตนเอง

นายสมชัยกล่าวด้วยว่า สำหรับการเมืองตอนนี้ มีจุดอ่อนคือ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีจุดอ่อนมากมายมีความขัดแย้งในพรรค ประเมินว่า จากการเปลี่ยนแปลงกติกาจากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่พรรค พปชร.และพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เปรียบนั้น ส่วนตัวมองว่าพรรค พท.ได้เปรียบมากกว่า ส่วนพรรรคขนาดกลางต้องปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เพราะมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ทำให้พรรคขนาดกลางต้องมุ่งไปที่ ส.ส.เขตมากขึ้น เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มุ่งลงพื้นที่มากขึ้น ให้ ส.ส.เขตลงพื้นที่เข้าหาประชาชนมากขึ้น

เมื่อถามว่า พรรค พท.เปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และประกาศพานายทักษิณ กลับประเทศจะเกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์หรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า การชูจุดขายของแต่ละพรรคแตกต่างกัน กรณีของพรรค พท. ชู น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะประเมินว่าต้องการให้เชื่อมโยงกับนายทักษิณ ทำให้ได้คะแนนนิยมจากประชาชน แต่ต้องยอมรับว่ามีคนที่ไม่ชอบนายทักษิณ ก็ยังมีอยู่ แต่พรรค พท.คงประเมินแล้วว่า จะได้ผลบวกมากกว่าผลลบ จึงชูเรื่องดังกล่าว

“ประเด็นสำคัญไม่ใช่อยู่ที่นำนายทักษิณกลับบ้าน แต่พรรคเพื่อไทยควรมีนโยบายปรับปรุงประเทศให้ดีขึ้น อย่าเอาตัวบุคคลเป็นประเด็นหลัก หากนายทักษิณจะกลับ ต้องใช้วิธีให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่ออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะจะทำให้เกิดความไม่สงบ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยอย่าเน้นเรื่องนี้มากเกินไป” นายสมชัยกล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรค พท. ถูกจับตาว่านายทักษิณจะครอบงำพรรคผ่าน น.ส.แพทองธารนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ตนมองว่าหากมองแค่นั้น ทุกจังหวัดที่มีตระกูลการเมือง จะมีการถ่ายทอดอำนาจจากพ่อไปสู่ลูกทุกจังหวัด ดังนั้น การที่คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาททางการเมืองด้วยความตั้งใจให้การเมืองดีขึ้นควรสนับสนุน แต่พรรค พท.ต้องเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีต ไม่เดินตามและหลีกเลี่ยง

เมื่อถามว่า กรณีที่ยังมี ส.ว.250 คนเป็นเสียงข้างมากในรัฐสภา จะเป็นอุปสรรคให้พรรค พท.กลับมาเป็นรัฐบาลหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ทราบผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร แต่ ส.ว.ต้องประเมินตนเองว่าจะฟังความต้องการของประชาชน หรือความต้องการขอผู้มีอำนาจที่แต่งตั้งเข้ามาทำหน้าที่ ส.ว.ต้องคิดถึงประชาชนเป็นหลัก เพราะ ส.ว.อยู่ไม่นาน ควรทำตัวให้สังคมชื่นชม และตัดสินใจตามความต้องการของประชาชน ไม่ใช่ยึดตามความต้องการของคนที่แต่งตั้งตนเองเข้ามา

เมื่อถามถึง ปัจจัยชี้วัดของผลเลือกตั้งครั้งหน้า นายสมชัย กล่าวว่า อยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะรับเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบหรือไม่ หากอาสาและมีพรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีประเด็นตัดสินใจของประชาชน คือ จะเอาหรือไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นนายกรัฐมนตรีอีก ประเด็นตัดสินใจของประชาชนคือ นโยบายของแต่ละพรรค

“การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนจะถามแต่ละพรรคว่า เอา พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ บางพรรคแม้ตอบว่าไม่เอา แต่ประชาชนจะไม่เลือกพรรคนั้น ส่วนตัวไม่เชื่อว่า สถานการณ์ขณะนี้ผู้บริหารพรรคพลังประชาชนจะประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสินค้าที่ควรเสนอต่อประชาชน ถ้าทำโพล แล้วเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีประโยชน์ อาจไม่เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือเสนอ 3 ชื่อไม่ใช่ชื่อเดียว เพื่อให้มีทางเลือก และจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์เกิดความไม่มั่นคง เพราะพรรคอาจเสนอชื่อคนอื่นให้สภาฯ เลือกก็ได้” นายสมชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงื่อนไขของ พล.อ.ประยุทธ์ ประเด็นดำรงตำแหน่ง 8 ปี จะเป็นประเด็นหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า เชื่อจะถูกนำมาเป็นประเด็นหลักในการหาเสียง แต่ไม่เชื่อว่า จะมีการส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะหากมีความไม่ชัดเจน ทุกพรรคสามารถนำเรื่องนี้โจมตี พล.อ.ประยุทธ์ได้ ยกเว้น พล.อ.ประยุทธ์จะเสนอเอง เพราะเชื่อว่าการตัดสินจะเป็นคุณกับตัวเอง

เมื่อถามถึง การเปรียบเทียบแคนดิเดตนายกฯ?ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ น.ส.แพทองธาร ใครได้เปรียบกว่ากัน นายสมชัยกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ แต่หากเทียบตัวต่อตัว พล.อ.ประยุทธ์ เหนือกว่า เพราะรับราชการมานาน มีประสบการณ์สูงกว่า น.ส.แพทองธาร แต่ตอบไม่ได้ว่าประชาชนจะเลือกใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของ น.ส.แพทองธาร อาจชนะได้โดยโมเดล 49 วันเหมือนสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชัยกล่าวว่า เวลา 49 วันยิ่งกว่าพอ พิสูจน์ให้เห็นได้จากกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แม้ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยทีมงาน โดยตนเชื่อว่าทีมงานของพรรคเพื่อไทยยุคนี้ไม่ด้อยกว่าทีมงานสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์

คณะกรรมการบริหารพรรคเสรีรวมไทย ชุดใหม่ จำนวน18คน

1. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค

2. นายเรวัต วิศรุตเวช รองหัวหน้าพรรค

3. นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรค

4. นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ รองหัวหน้าพรรค

5. นายนิมิต จันทน์วิมล รองหัวหน้าพรรค

6. นางสาวธนภร โสมทองแดง รองหัวหน้าพรรค

7. พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี รองหัวหน้าพรรค

8. นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรค

9. นายวัชรา ณ วังขนาย เลขาธิการพรรค

10. นายวิทยา พิพัฒน์บัณฑิต รองเลขาธิการพรรค

11. นายชัชวาลย์ วาณิชย์ศรีรัตนา เหรัญญิกพรรค

12. พล.ต.ต.เกษม สังขพันธ์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค

13. นางสาวเกศศิริ เรืองกาญจนเศรษฐ์ โฆษกพรรค

14. นายอนุกูล แพรไพศาล กรรมการ

15. พล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช กรรมการ

16. นางเภาพงา สุทธิมณฑล กรรมการ

17. นางปิยะศิริ นาโคศิริ กรรมการ

18. นายบรรณสรณ์ ผาแดง กรรมการ

คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน11คน

1. นายวัชรา ณ วังขนาย

2. พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี

3. พล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช

4. พล.ต.ต.เกษม สังขพันธ์

5. นายวิทยา จันทเตมี

6. นายสมหมาย บุญเฮง

7. นายศุภชัย นาคสุวรรณ

8. นายพิทักษ์ สันติวงศ์สกุล

9. นายคมสันต์ กลิ่นสุคน

10. พ.ต.ท.มนตรี คงเตี้ย

11. นางสาว ภัฏรา ศิริอริยาภร