posttoday

ดีอีเอส ยันไม่มีคนละครึ่งเฟส 4 เผย กสทช.เร่งประสานค่ายมือถือสกัดSMSแปลก

23 ตุลาคม 2564

รมว.ดีอีเอส ยันยังไม่มีคนละครึ่งเฟส 4 รับ มีเว็บไซต์-แอพฯปลอมหลอกล้วงข้อมูลประชาชน ขอ อย่าหลงเชื่อกดดู เผย กสทช.เร่งประสานเครือข่ายมือถือสกัดข้อความแปลก

เมื่อวันที่ 23 ตค. 64 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า - พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติพร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นำ ส.ส.พรรค วางพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ณ พระบรมราชานุสรณ์ พระลานพระราชวังดุสิต

นายชัยวุฒิ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ว่า ขอเตือนประชาชนว่าโครงการคนละครึ่งมีแค่เฟสที่ 3 จำนวนเงิน 1,500 บาท โดยจะใช้ได้ถึงเดือน ธ.ค.นี้ และมีสิทธิ์ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเหลืออยู่บางส่วน ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์คนละครึ่ง.com หรือแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยอมรับว่ามีสร้างเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นปลอมขึ้นมาให้มีชื่อคล้ายกับของจริง เพื่อหลอกลวงประชาชน โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงดีอีเอส ต้องดำเนินการปิดกั้น เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านี้ตั้งขึ้นมาเพื่อดูดข้อมูลของประชาชนไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้รีบแก้ปัญหานี้โดยเร็ว พร้อมกับฝากเตือนประชาชน ในกรณีที่มีเอสเอ็มเอส หรือการแชร์ลิงค์ที่ส่งมาอย่าเข้าไปดูหรือไปใช้บริการ หากไปให้ข้อมูลอาจจะเกิดความเสียหายได้

เมื่อถามว่าจะขอความร่วมมือบริษัทเครือข่ายมือถือ เพื่อเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้พูดคุย กับ กสทช.ทราบว่ากำชับไปที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทุกค่ายมือถือแล้วให้ตรวจสอบการใช้เอสเอ็มเอส หากผู้ส่งไม่มีข้อความชัดเจนหรือทำผิดกฏหมายขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายตรวจสอบอีกครั้งก่อนส่งข้อความ และให้เข้มงวดอย่าปล่อยให้มีการส่งเอสเอ็มเอสไปหาประชาชน ส่วนกระทรวงดีอีเอสจะใช้สื่อโซเชียลติดตามในกรณีที่พบข้อความแปลกจะรีบปิดกั้นให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่มีการดูดเงินจากบัตรเดบิตของประชาชนนายชัยวุฒิ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและเห็นว่าเส้นทางของเงินไปไหนบ้าง หลายแอพพลิเคชั่น ดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ โดยกระทรวงดีอีเอส และตำรวจ จะติดตามนำคนผิดมาดำเนินคดีต่อไป