posttoday

“จุรินทร์” ปัดเคลียร์ใจปมเลือกผู้สมัครส.ส.ภาคใต้ มั่นใจปชป.ไม่เกิดรอยร้าว

23 ตุลาคม 2564

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัดเคลียร์ใจ “นิพิฏฐ์-ราเมศ” ปมปัญหาคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.พื้นที่ภาคใต้ มองธรรมดาเขตใดมีคนสนใจมากอาจต้องแย่งชิง มั่นใจไม่เกิดรอยร้าวในพรรค

เมื่อวันที่ 23 ตค. 64 ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจในการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พัทลุง โดยเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา และมองเป็นด้านบวก เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว จะเห็นว่าการหาตัวผู้สมัครของพรรค ยังอยู่ในภาวะที่มีคนปฏิเสธจำนวนมาก อีกทั้งมีผู้ที่แสดงความแสดงความจำนงจะไม่ลงสมัครหลายคน แต่มาถึงวันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป หลังมีคนรุ่นใหม่ “เลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ” โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่มีคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจจำนวนมาก ดังนั้นหากเขตไหนมีผู้สมัครเกินกว่า 1 คน จึงเป็นเรื่องปกติของคนที่แสดงความจำนงแล้ว อยากได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค ซึ่งสุดท้ายก็มีกระบวนการพิจารณาอยู่แล้วตามข้อบังคับพรรค และที่สุดจะมีข้อยุติโดยมติพรรค ที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมา

ส่วนจะต้องเคลียร์ใจกับนาย นิพิฏฐ์ หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอไม่พูดถึงตัวบุคคล และ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเลือกคนในตระกูลเดียวกันลงสมัคร นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า พรรคจะเป็นผู้พิจารณาว่าใครมีความเหมาะสมที่สุด ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคมีดุลพินิจและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดกับพรรคอยู่แล้ว

ส่วนกรณีนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีปัญหาการลงสมัคร ส.ส.พื้นที่จังหวัดพังงา นายจุรินทร์ กล่าวว่าทุกกรณี จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน พรรคไม่ได้เพิ่งมาคิดตอนนี้ คิดมากว่า 70 ปี และจะดำเนินการมาต่อเนื่อง ไม่ไห้มีปัญหา พร้อมเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจะสามารถหาข้อยุติได้

“เป็นเรื่องธรรมดา หากเขตไหนมีผู้ให้ความสนใจลงสมัครหลายคน ก็จะต้องมีการแย่งกันลง แต่ยืนยันเรื่องนี้จะไม่ทำให้เกิดรอยร้าวภายในพรรค เพราะพรรคยึดกระบวนการตัดสินใจแบบนี้มายาวนาน ไม่เช่นนั้นคงไม่ยั่งยืนมาได้ถึงวันนี้ ซึ่งที่สุดแล้วมติพรรคจะเป็นผู้ตัดสิน"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว