posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งตรึง "ดีเซล" ลิตรละ 30 บาท รับกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว

20 ตุลาคม 2564

นายกฯ ชี้ ราคาน้ำมันพุ่งตามกลไกตลาดโลก เห็นใจผู้ประกอบการ- ประชาชน สั่งตรึง "ดีเซล" ลิตรละ 30 บาท รับกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาน้ำมันพุ่งสูงว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของสมาคมขนส่งหรือสมาคมรถบรรทุก ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลอย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่ ในช่วงที่ผ่านมาทุกรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้มาตลอด โดยการเอากองทุนน้ำมันออกไปช่วย ซึ่งเราก็ช่วยมาตลอด ทั้งที่ความจริงแล้วราคาน้ำมันสูงมากกว่านี้ เราจะพยายามตรึงราคาให้ได้ลิตรละ 30 บาท ซึ่งในราคานี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท และสถานการณ์ปัจจุบันนี้ติดลบแล้วเราก็ต้องมาพิจารณาว่าอีกสองเดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สถานการณ์น้ำมันยังคงเป็นอย่างนี้อีกระยะ รัฐบาลพยายามตรึงให้ได้ลิตรละ 30 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องดูว่า จะทำอย่างไรให้กองทุนน้ำมันเกิดความคล่องตัว จะหาเงินมาจากไหน เงินกู้จะกู้ได้หรือไม่ ถ้าได้จะได้เท่าไร สิ่งเหล่านี้นายกฯ ได้พิจารณามาตลอด และเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ ส่วนการเรียกร้องให้ราคาน้ำมันลิตรละ 25 บาท นั้นก็ต้องดูต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องน้ำมันมีปัญหาเยอะมาก เพราะเราใช้น้ำมันภายในประเทศมาก ต้องยอมรับว่า บ้านเราเจริญเติบโต ถนนหนทางเมื่อดีขึ้น จึงมีการใช้น้ำมันเยอะ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคำถามว่าเพราะเหตุใดเราผลิตน้ำมันเองได้ แต่ราคายังแพงนั้น ก็ต้องเข้าใจว่าการผลิตน้ำมันภายในประเทศไทยไม่ถึง 20% ซึ่งบางส่วนก็เป็นน้ำมันคุณภาพต่ำ นำมาใช้ได้ไม่มาก ซึ่งส่วนนี้เราก็จะส่งออกไปขายต่างประเทศนำเงินเข้าประเทศ แต่อันไหนที่ผลิตได้เองมีอยู่เพียง 10 กว่า% เท่านั้น โดยไทยนำเข้าน้ำมันกว่า 80 % ตามราคาน้ำมันโลก ในส่วนนี้ก็จะมีภาษีในส่วนของกรมสรรพสามิต ซึ่งเราก็จะต้องไปดูอีกครั้งว่ารายได้ต่างๆที่ได้จากกรมสรรพสามิต ก็จะต้องนำมาดูแลในส่วนต่างๆ หากเราลดภาษีกรมสรรพสามิตมากไป ก็จะไม่มีเงินมาดูแลในส่วนต่างๆในประเทศ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ถ้าจะมาพูดว่าน้ำมันแพงสมัยนี้สมัยโน้น ตนมองว่าต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้าน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมัน โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก