posttoday

ศาลอุทธรณ์แก้โทษสั่งจำคุก"สนธิญาณ" 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

20 ตุลาคม 2564

“ศาลอุทธรณ์” พิพากษากลับจำคุก 8 เดือน “สนธิญาณ” ไม่รอลงอาญา คดีร่วมชุมนุม กปปส. ขัดขวางลือกตั้งเขตดุสิต ส่วน “สกลธี-สมบัติ-เสรี” ยกฟ้อง

เมื่อวันที่ 20 ตค. 64 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดเล็ก หมายเลขดำ อ.1911/57 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. , นายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ , กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ , อั้งยี่ , ซ่องโจร ,มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ , เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล , ร่วมกันบุกรุก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 , 116, 117, 209, 210, 215, 362, 364, 365 และร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง , ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต. ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มา ซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 76 ,152 รวม 8 ข้อหา

จากกรณีร่วมชุมนุมกับกลุ่มกปปส. ระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 – 1 พฤษภาคม 2557 ที่มีนายสุเทพ เป็นแกนนำขับไล่รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการพาผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งด้วย

คดีนี้จำเลยให้การปฎิเสธ และศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 เพราะพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยทั้ง 4 ได้ ก่อนที่อัยการจะยื่นอุทธรณ์ และศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ ซึ่งจำเลยทั้งหมดเดินทางมาฟังคำตัดสินด้วยตัวเอง

ต่อมาเวลา 10.40 น. ศาลอุทธรณ์พิพากษาเเก้โทษจำคุก นายสนธิญาณ 1 ปี ขัดขวางการเลือกตั้งเขตดุสิต ให้การเป็นประโยชน์ลดเหลือ 8 เดือนไม่รอลงอาญา พร้อมเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ข้อหาอื่นยกฟ้อง จำเลย 2-4 ไม่ปรากฏร่วมก่อเหตุยกฟ้อง ขณะนี้ทนายกำลังอยู่ระหว่างการยื่นประกันศาลฎีกา

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่หนึ่งได้กระทำความผิดตาม พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ สว. กรณีร่วมกับนายสำราญ รอดเพชร ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิตให้จำคุก1ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณารถโทษให้หนึ่งในสามคงจำคุกแปดเดือนไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที 2-4 โจทก์ไม่ได้ร่วมนำสืบว่าได้ร่วมพยานหลักฐานไปขัดขวางการเลือกตั้ง อีกทั้งไม่ปรากฎพยานหลักฐานว่าจำเลยที่ 2-4ไม่ได้ร่วมขัดขวางการเลือกตั้ง ส่วนอุทธรณ์โจทก์ข้ออื่นไม่เป็นสาระสำคัญ ที่เเก้เฉพาะจำเลยที่ 1 นอกนั้นให้เป็นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ภายหลังฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ที่ให้จำคุก 8 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ความผิดขัดขวางการเลือกตั้ง ปี 2557 ในการร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.แล้ว

นายสนธิญาณ ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว TOP News จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกาเพื่อสู้คดี

โดยศาลอาญา พิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ตีราคาประกัน 600,000 บาท