posttoday

"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อาการโคม่าหลังเส้นเลือดในสมองแตก

17 ตุลาคม 2564

"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์"แกนนำ กปปส.เข้ารับการรักษาฉุกเฉินในโรงพยาบาลจากอาการเส้นเลือดใหญ่ก้านสมองแตก "สุริยะใส"เผยล่าสุดขยับตัวได้นิดหน่อย แต่อาการยังน่าห่วง

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 64 ผศ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ วัย 71 ปี อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และแกนนำกปปส.ได้เข้ารับการรักษาฉุกเฉินจากอาการเส้นเลือดแตกบริเวณก้านของสมองที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-ราชสีมา โดยอาการล่าสุดยังโคม่าไม่รู้สึกตัว แพทย์ยังใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 64 เวลา 23.00น. ผศ.สมเกียรติ ได้มีอาการป่วยเส้นเลือดใหญ่บริเวณก้านสมองแตกเฉียบพลัน ภายในบ้านพักซอยสามยอด ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

โดยก่อนมีอาการป่วย ผศ.สมเกียรติได้ดื่มน้ำอัดลมกระป๋องที่แช่ในตู้เย็น โดยขณะที่ดื่มผศ.สมเกียรติ มีอาการเสียวและปวดที่บริเวณศีรษะอย่างรุนแรง ภรรยาได้ประคองให้นอนพักแต่อาการไม่ดีขึ้นจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จากนั้นได้ย้ายไปรักษาที่ โรงพยาบาล กรุงเทพ-ราชสีมา

แพทย์ได้นำตัว ผศ.สมเกียรติ เข้ารักษาในห้องไอซียู จากการเอ็กซ์เรย์พบว่า เส้นเลือดใหญ่บริเวณก้านสมองแตก ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวแต่ยังมีสัญญาณชีพจรแพทย์จึงได้ร่วมวางแผนการรักษากับญาติ

"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อาการโคม่าหลังเส้นเลือดในสมองแตก

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพธม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงอาการป่วยของ ผศ.สมเกียรติ ดังนี้

"ผมกับพี่พิภพ และแม่แอ๊ว รัชนี ธงไชย มาเยี่ยม อาการของ อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ที่ รพ.กรุงเทพ-ราชสีมา (โคราช)

อาการล่าสุด (15.40 น) อาจารย์ขยับตัวได้นิดหน่อย แขนข้างซ้ายขยับได้บ้าง ได้มากกว่าข้างขวา และสามารถขยับเปลือกตาได้บ้าง

ผมได้วีดีโอคอล แล้วส่งกำลังใจให้อาจารย์ เหมือนอาจารย์จะพยายามขยับเอียงฟังผมพูด ซึ่งอาจเป็นการตอบสนองทั่วไปเท่านั้น

พี่หน่อย และลูกๆ บอกว่าอาการ ก็ยังน่าห่วงอยู่ ใช้เครื่องช่วยหายใจตลอด ภาพรวมยังไม่ได้ดีขึ้น ก็คงต้องรอแพทย์ผู้รับผิดชอบจะวินิจฉัยอย่างไร

ผมจะอัพเดทอาการเรื่อยๆครับ

ขอพวกเราส่งกำลังใจให้อาจารย์หายเป็นปกติโดยเร็วครับ

ขอบคุณครับ

*********************

สำหรับ ประวัติ ผศ.สมเกียรติ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2493 อายุ 71 ปี เป็นชาวอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต วิชาเอกภาษาไทย-ปะวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ,ปริญญาโท.ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เคยรับราชการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, อดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2550 ,เป็นแกนนำพันธมิตร ปี 2549 ,แกนนำกปปส.ปี 2556-2557

ล่าสุด ผศ.สมเกียรติ เป็นที่ปรึกษาสมาพันธ์ครูอีสานในการแก้ปัญหาหนี้สินครูและร่วมเป็นแกนนำต่อต้านการเอารัดเอาเปรียบของทุนใหญ่ที่ส่งผลให้ร้านค้ารายย่อยล่มสลาย

นอกจากนี้ ผศ.สมเกียรติ ยังได้บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเป็นศิษย์เก่าอีกด้วย