posttoday

บิ๊กตู่อารมณ์ดีปลื้ม Nature Walkway แลนด์มาร์คแห่งใหม่คนอุบลฯ

15 ตุลาคม 2564

“นายกฯ” เยี่ยมชมโครงการโซลาร์เซล์ลอยน้ำไฮบริด พร้อมเร่งเดินหน้าโครงการอื่นๆ อารมณ์ดีผู้ว่าฯบอกนายกฯไปไหน ฝนสลายหมด

ที่เขื่อนสิรินธร ต.นิคมลำโดมน้อย อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำและการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้าโดยใช้นวัตกรรม “โซลาร์เซล์ลอยน้ำไฮบริดกับพลังน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ซึ่งเมื่อไปถึงนายกฯได้ชู 2 นิ้วให้กับประชาชนที่มารอต้อนรับ ก่อนสักการะพระพุทธรูปบริเวณเขื่อนสิรินธร

จากนั้นนายกฯได้ดูแผงโครงการโซลาร์เซล์ลอยน้ำไฮบริด ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บรรยายสรุปโครงการ ซึ่งนายกฯให้ความสนใจและได้สอบถามว่าเขื่อนอื่นๆยังไม่ได้เดินหน้าใช่หรือไม่ พร้อมกล่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้ดี เพราะเป็นการส่งเสริมการลดโลกร้อน การใช้พลังงาน และราคาไม่แพง

ช่วงหนึ่งนายกฯยังได้สอบถามว่า เขื่อนนี้สร้างมานานเท่าไหร่แล้ว โดยผู้ว่าการไฟฟ้าฯ ตอบว่า สร้างมา 50 ปีแล้ว แต่ตัวแพสร้างมาเมื่อปีที่แล้ว นายกฯจึงกล่าวว่า ความจริงโครงการนี้น่าจะเสร็จตั้งนานแล้ว ซึ่งทางผู้ว่าการไฟฟ้าฯระบุว่า ที่ช้าเพราะติดโควิด19 นายกฯจึงถามว่า แล้วจะสร้างรัฐบาลไหน ซึ่งผู้ว่าการไฟฟ้าฯตอบว่า “รัฐบาลลุงตู่ครับ” จนเรียกเสียงหัวเราะ 

จากนั้นนายกฯรับฟังการบริหารจัดการน้ำมูลจากผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งรายงานว่าแม่น้ำมูลขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ดี ช่วงหนึ่งผู้ว่าฯยังระบุด้วยว่า นายกฯไปไหนพายุหายหมดเลย สลายหมด ทำให้นายกฯหัวเราะอย่างอารมณ์ดี ก่อนสอบถามถึงโครงการ โขง ชี มูล ซึ่งผู้ว่าฯรายงานว่า ได้ทำที่ห้วยหลวงและขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ นายกฯจึงขออย่าศึกษานาน ทั้งนี้หลายโครงการที่ล่าช้าส่วนหนึ่งติดการทำประชาพิจารณ์ด้วย

นายกฯยังกล่าวชื่นชมการดำเนินการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดโลกร้อน และกำชับเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์ที่สุด ในส่วนของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ขอให้แก้ไขในแต่ละจุดเพื่อลดผลกระทบบรรเทาความเดือดร้อนต่อประชาชน ยืนยันรัฐบาลพร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่บางโครงการติดปัญหาเรื่องผลกระทบต่อชาวบ้าน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น เร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านต่อไป

พร้อมกันนี้นายกฯได้เดินดูน้ำในเขื่อน โดยช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ พูดติดตลกว่า "วันหน้าเลื่อนตำแหน่งให้ว่ายน้ำข้ามนี่ดีกว่า รัฐมนตรีก็ต้องโดนด้วย" ทำให้คนติดตามหัวเราะและตอบว่า "ไม่ได้ซ้อมครับ"

จากนั้นนายกฯพร้อมคณะได้เยี่ยมชม “เส้นทางเดินชมธรรมชาติ หรือ Nature Walkway” ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เร่งก่อสร้างเพื่อเป็นจุดเช็คอินและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งใหม่ของ จ.อุบลราชธานี สามารถชมโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลกในมุมสูงอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับภูมิทัศน์รอบพื้นที่ รวมถึงก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์สำหรับให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวก่อนเดินชม เตรียมเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ในเดือนมกราคม 2565 คาดว่าจะช่วยเสริมให้ธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดกลับมาคึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง

นายกฯได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ รู้สึกดีใจกับชาวอุบลราชธานีที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หวังให้เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดอุบลราชธานี ช่วยสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด และเดือนหน้าเราก็จะเปิดประเทศแล้ว พร้อมกับแนะนำให้ปลูกไม้ยืนต้นให้มีสีสันที่งดงาม สร้างบรรยากาศตลอดเส้นทางการเดินชม Nature Walkway ในช่วงท้ายนักเรียนที่นำชมเส้นทางเดินธรรมชาติ ได้ถามนายกฯว่า เดินบนสะพานกระจกเสียวหรือไม่ โดยนายกฯตอบว่า ”เคยโดดร่มมาแล้ว”