posttoday

บิ๊กตู่ตรวจราชการอุบลฯลั่นไม่โกรธโซเชียลรุมด่า

15 ตุลาคม 2564

นายกฯลงพื้นที่อุบลฯ จ้อนักเรียนยืนยันจะดูแลให้ดีที่สุด บอกรู้โซเชียลด่าลุงเยอะแต่ไม่เคยโกรธ ขณะชาวบ้านให้กำลังใจสู้ๆ

เมื่อวันที่ 15ต.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะเดินทางไปที่จ.อุบลราชธานีเพื่อตรวจราชการโดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายอนุชา นาคาศัยรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธมาคนานุสรณ์รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์รมช.ศึกษาธิการ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 10.40 น. นายกฯเดินทางด้วยรถตู้โตโยต้า อัลพาร์ดสีขาว เลขทะเบียน กฉ 1111 ศรีสะเกษ มายังวัดป่าศรีแสงธรรม ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เพื่อตรวจเยี่ยมแหล่งเรียนรู้พลังงานทดแทน“โคกอีโด่ยวัลเล่ย์” ณ โรงเรียนศรีแสงธรรม และศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ โคกหนองนา โดยมี พระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม ต้อนรับพร้อมนำชมแหล่งเรียนรู้“โคกอีโด่ยวัลเล่ย์”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 ตามพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้ดี ทำให้ต่อเนื่องและทันสมัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งนี้ตนดีใจและชื่นใจ นี่คือการสร้างพลังจากท้องที่ ท้องถิ่นขึ้นมา ในการสร้างความเข้มแข็งริเริ่ม ส่วนความเดือดร้อนปัญหาต่างๆจะมอบหมายให้รมว.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล โดยตนจะประสานให้ทั้งหมด เพื่อสร้างฐานการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ไปด้วย เป็นการใช้บ้าน วัด โรงเรียนหรือเรียกว่าบวร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้มีปัญหาหลายอย่างที่รัฐบาลต้องดูแลช่วยเหลือ เพราะอยากให้ศูนย์เรียนรู้เช่นนี้เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ส่วนเรื่องไฟฟ้าพลังงานวันหน้าเราต้องประหยัดพลังงานเพื่อลดโลกร้อน จึงต้องศึกษาและดำเนินการต่อไปให้ใหญ่ขึ้นและทำต่อจากสิ่งที่ทำไว้ แต่ประชาชนต้องเข้าใจด้วย นอกจากนี้ขอชื่นชมเด็กนักเรียนที่ได้ทุนการศึกษาไปเรียนต่อที่เกาหลีใต้ซึ่งมีหลายคนไปเกาหลีอย่างลิซ่า อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะดูแลและขับเคลื่อนให้ฐานการเรียนรู้นี้ขยายต่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเด็กและเกิดประโยชน์กับชาวบ้าน นายกฯยังกล่าวด้วยว่า อยู่กรุงเทพฯอากาศไม่เหมือนต่างจังหวัด มีความสุขอยู่กับธรรมชาติ

บิ๊กตู่ตรวจราชการอุบลฯลั่นไม่โกรธโซเชียลรุมด่า

ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พบปะและมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนโรงเรียนศรีแสงธรรมโดยมีตัวแทนนักเรียนอ่านกลอนต้อนรับ จากนั้นนายกฯกล่าวขอบคุณพร้อมกล่าวว่า ถ้ามีเวลาจะแต่งกลอนตอบไปแล้ว วันนี้ทุกเรื่องที่เป็นปัญหาตนรับไปแล้วยืนยันจะดูแลให้ดีที่สุด เพราะเราเป็นรัฐบาลแต่ต้องทำให้ถูกต้องเพราะมีกฎระเบียบกฎหมายต่างๆ ย้ำว่ารัฐบาลมีจุดมุ่งหมายทำอย่างไรให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า สิ่งที่วางไว้ยุทธศาสตร์ 20 ปีต้องเดินไปทุกปีไม่ใช่วางไว้ 20 ปีจะอยู่กับที่ตามที่นายกฯพูด มันไม่ใช่ จึงขอให้ทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ว่ายุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้านคืออะไรซึ่งถือเป็นโจทย์เท่านั้น แต่มีแผนแม่บทและแผนงานโครงการที่ต้องทำต่อเนื่องทุกปี และรวมผลงาน5 ปีว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนเป็นทรัพยากรที่ต้องพัฒนาไปสู่อนาคต อนาคตอยู่ที่ทุกคนเราต้องหาวิธีการให้ทุกคนมีอนาคตที่ดี นี่คือหน้าที่ของรัฐบาลในการดูแลเรื่องการศึกษาเรียนรู้และทำให้ทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นฐานของความพอเพียง วันหน้าพวกเราจะเป็นคนใช้ประโยชน์และพัฒนาต่อจากสิ่งที่ทำไว้วันนี้ ยืนยันว่านายกฯจะทำให้ดีที่สุด ทั้งนี้ครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่ 2 ซึ่งเรา สังคมเรา จะดีขึ้นได้เริ่มจากครอบครัว ต่อมาคือครูอาจารย์ผู้อบรมสั่งสอน และเราอยู่ในกลุ่มคนที่คิดดีทำดีไปด้วยกัน สิ่งเหล่านี้คิดว่าไม่มีทางที่จะไม่ก้าวหน้าและวันนี้อยากให้ตั้งเป้าไว้ว่าเราอยากเป็นอะไร และวันนี้ลุงอยู่ลุงทำให้ วันหน้าข้าราชการต้องเข้มแข็งอยู่แล้ว ขณะเดียวกันวันนี้โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่เป็นปัญหาทั้งโลก ตนเปิดไปดูไม่เคยโกรธอาจจะว่าลุงเยอะหน่อย แต่ลุงรู้ว่าลุงทำอะไรอยู่ ไม่ได้ทำอะไร ลุงไม่เคยโกรธอยู่แล้ว เพราะห้ามยาก

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เยี่ยมชม พร้อมพบปะกับชาวบ้านในบูทกิจกรรมต่างๆ และถ่ายรูปอย่างอารมณ์ดี และรับปากว่าจะทำถนนต่างๆให้กับชาวบ้าน โดยช่วงหนึ่งระหว่างเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน นายกฯได้สวมงอบชาวนาและหาบสาแหรกโพสต์ท่าถ่ายรูป รวมทั้งกล่าว“ขอบคุณนะจ๊ะ” หลังชาวบ้านบอกให้สู้ๆ พร้อมกล่าวว่า ขอให้ช่วยกันดูแลประเทศชาติ และครอบครัว รวมทั้งต่อยอดหนองนาโมเดล ซึ่งต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันสร้างการเรียนรู้ให้กับชาวบ้าน ก่อนที่นายกฯจะขึ้นรถรางเพื่อเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ต่างๆภายในศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ โคกหนอง นา โดยช่วงหนึ่งเจ้าอาวาสวัดศรีแสงธรรม ระบุว่า ได้ปลูกทุเรียนไว้ประมาณ 50 ต้น คาดว่าอีก5 ปีคงจะได้กินผล แล้วจะเอาไปฝากนายกฯ ซึ่งเชื่อว่าคงจะได้เจอกันอีก 5 ปีแน่นอน ซึ่งเมื่อพูดถึงตรงนี้ทำให้บรรดาคณะรัฐมนตรีที่ร่วมคณะมาด้วยหัวเราะ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่ทำหน้านิ่งๆสงวนท่าที และกล่าวว่า “ขอบพระคุณจ๊ะ”

บิ๊กตู่ตรวจราชการอุบลฯลั่นไม่โกรธโซเชียลรุมด่า

นอกจากนี้ได้มีกลุ่มชาวบ้านมาถือป้ายสนับสนุนและให้กำลังใจ อาทิ “ลุงตู่สู้ๆ” “เรารักลุงตู่” ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ สีหน้ายิ้ม ก่อนจะทำมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยูและมินิฮาร์ท กล่าวขอบคุณชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว พร้อมระบุว่า ขอให้ทุกคนร้องเพลงรักกันไว้เถิดไว้

บิ๊กตู่ตรวจราชการอุบลฯลั่นไม่โกรธโซเชียลรุมด่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ของนายกฯครั้งนี้ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำส.ส.พปชร. ร่วมต้อนรับ อาทิ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ส.ส.อุบลราชธานี เขต 6 นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์เขต 2 นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 3 นายมานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก เขต 5 นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส. พิจิตร เขต 1 นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร เขต 2 นายสุรชาติ ศรีบุศกรส.ส.พิจิตร เขต 3 นายจิรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยาเขต 3 นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.เขต 3 ลำปางนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง เขต 4 นายเชิงชัย ชาลีรินทร์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 2 นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส. ชัยภูมิ เขต 3 นายอรุณ สงขลา ส.ส.สงขลา เขต 4 และนายสมัคร ป้อมวงษ์ส.ส.สมุทรสาคร เขต 2 พรรคชาติพัฒนา