posttoday

หมอชลน่านอัดบิ๊กตู่เปิดประเทศแค่ขายผ้าเอาหน้ารอด

13 ตุลาคม 2564

“หมอชลน่าน”ชี้เปิดประเทศบนความเสี่ยงไร้มาตรการรองรับ อัด “บิ๊กตู่”เปิดประเทศแค่ขายผ้าเอาหน้ารอดหลังแผน120วันล้มเหลวโควิดยังแรง

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงการณ์เปิดประเทศ ชี้พฤติกรรมแบบขายผ้าเอาหน้ารอด หลังแผนเปิดประเทศใน 120 วัน ล้มเหลว นอกจากนี้ เครื่องมือ การชี้วัดต่างๆ ไม่เอื้อให้กับการเปิดประเทศเลย ดังนั้นพลเอกประยุทธ์จึงออกมาแก้ด้วยการเลื่อนเปิดประเทศเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน แทน

การเปิดประเทศของพลเอกประยุทธ์ ไม่คำนึงถึงความพร้อม ทั้งการดูแลสุขภาพชีวิตประชาชนกับเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง การที่พลเอกประยุทธ์อ้าง จำเป็นต้องเลือกหากช้ากว่านี้ไม่ทันการ ทั้งๆที่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องเลือก ผู้บริหารที่ฉลาดเขาจะเลือกทั้งคู่ คือทั้งประชาชนและเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน ประเทศอื่นๆทั่วโลกเขาทำมานานแล้ว ดังนั้นชัดเจนว่าว่ารัฐบาลเลือกเศรษฐกิจเป็นหลักมากกว่าที่จะปกป้องชีวิตประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ของไทยขณะนี้ประชาชนยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่ดีเลย การฉีดวัคซีนให้ประชาชนเข็มแรกได้ไม่ถึงร้อยล่ะ 40 ในขณะที่เข็มที่สองเพียงร้อยล่ะ 32 จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ ยังห่างไกลจากเป้าหมายร้อยล่ะ 70 ของรัฐบาลมาก ในขณะที่วัคซีนของรัฐบาลจัดให้ประชาชน เป็นวัคซีนที่หลายประเทศไม่ให้การยอมรับ

“ปัจุบันหลายจังหวัดมีการติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดการท่องเที่ยว ทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต มีคลัสเตอร์ใหม่ๆเกิดขึ้น ในขณะที่กรุงเทพฯมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึง 2,000 คนต่อวันถือว่าหนักมาก สรุปโดยรวมว่า ประเทศไทยยังไม่พร้อมที่จะเปิดประเทศ ในขณะเดียวกันระบบสาธารณสุขของไทยยังคงต้องทำงานหนัก เพราะมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระบบมากกว่า 100,000 คน ดังนั้นเชื่อว่านักท่องเที่ยวเขาไม่มาอย่างแน่นอน สุดท้ายจากภาพรวมที่เกิดขึ้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวไม่เชื่อมั่นในการป้องกันการติดเชื้อในประเทศไทย”นายแพทย์ชลน่านกล่าว