posttoday

"วิษณุ"ยังไม่คิดปมวาระ"บิ๊กตู่"ครบ8ปี ลั่นถ้าถึงเวลาจะสะกิดนายกฯให้ไปเอง

12 ตุลาคม 2564

"วิษณุ"เผยยังคิดไม่คิดเรื่องปมวาระ"บิ๊กตู่"ครบ8ปี ชี้ไม่อยากเปิดประเด็นตอนนี้ถ้าถึงเวลาจะสะกิดนายกฯให้ไปเอง

วันที่ 12 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ ว่า ยังไม่มีคำตอบอะไร นายกฯมอบหมายให้ตนไปดูเรื่องนี้แล้ว แต่ตนยังไม่ได้ดูและยังไม่ต้องทำอะไรในเวลานี้ รวมถึงนายกฯยังไม่มีกำหนดให้แจ้งผลการศึกษาเรื่องดังกล่าวในเวลาใด ให้เฉยๆไปก่อน และเมื่อตนยังไม่ได้แจ้งผลกับนายกฯ จะมาบอกสื่อได้อย่างไร

โดยนายวิษณุ ได้กล่าวติดตลกว่า หากเมื่อไหร่ถึงเวลาผมจะสะกิดนายกฯว่า “ครบแล้วครับไปเถอะ” อย่างไรก็ตามประเด็นที่ว่ามานี้ยังทำอะไรไม่ได้เลยที่จะทำให้เกิดความชัดเจนและน่าเชื่อถือ แม้แต่การส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ต้องมีความชัดเจนก่อนเดือนสิงหาคม ปี 65 ที่จะครบการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี หากนับตั้งแต่ปี 57 ที่เข้ามาเป็นนายกฯสมัยแรกใช่หรือไม่ถึงจะแจ้งนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ยังไม่เคยคิดอะไรทั้งนั้น และขอยืนยันว่า ตนไม่เคยออกมาระบุว่าการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จะนับตั้งแต่เมื่อใด เพราะยังไม่ถึงเวลา และถ้าหากจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็มีโอกาสยื่นได้ก่อนเดือนสิงหาคม65 แต่ไม่ใช่ยื่นตอนนี้เพราะถ้ายื่นตอนนี้ศาลก็บอกว่ายื่นไปทำไม และไม่อยากจะพูดอะไรมาก เพราะไม่อยากเปิดประเด็นในตอนนี้ เนื่องจากไม่มีประโยชน์อะไร หาสาระแก่นสารอะไรไม่ได้ใน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นนี้ต้องชัดเจนก่อนการเสนอแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไปใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้และไม่ได้คิดอะไรทั้งนั้น เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯไปพูดที่นครศรีธรรมราชว่าให้รอดูผลงานอีก 5 ปีหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้อธิบายในที่ประชุมครม.ในวันเดียวกันนี้แล้วว่า ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่อีก 5 ปี กระแสที่ออกมาไปบิดเบือนสิ่งที่นายกฯจะสื่อสาร คือ นโยบายต่างๆที่ได้ทำไปจะเห็นผลในอีก 5 ปี และสิ่งที่นายกฯพูดถึงกรอบเวลา 5 ปี นั้นเป็นวงรอบของกรอบแผนปฏิรูป ไม่ได้ให้นับ 5 ปี จากปัจจุบัน