posttoday

บช.น.แถลงพบระเบิดแสวงเครื่อง15ลูกซุกย่านดินแดง

12 ตุลาคม 2564

รองผบช.น.เผยเจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่อง 15 ลูก ประทัดบอล13ลูก ซุกย่านดินแดง พร้อมจับกุม 2 ผู้ก่อเหตุขว้างระเบิดแสวงเครื่องใส่ป้อมจราจรแยกอโศก

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 64 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการชุมนุมเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวายแต่อย่างใด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบวัตถุต้องสงสัย ภายใน ซอยแสงอุทัยทิพย์ เขตดินแดง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบวัตถุคล้ายระเบิดตามที่ได้รับแจ้ง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ EOD ตรวจสอบพบว่าเป็นวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง 15 ลูก และประทัดบอล 13 ลูก

เบื้องต้นจุดที่พบเป็นจุดที่กลุ่มผู้ก่อเหตุไว้ใช้ซุกซ่อนสิ่งของต่างๆ โดยผู้ต้องหาที่จับกุมได้ไม่ใช่เด็กและเยาวชน เบื้องต้นให้การว่าตอนแรกจะใช้ระเบิดต่างๆ ในการชุมนุม แต่มวลชนไม่มีการรวมตัวกัน จึงใช้ก่อเหตุในพื้นที่อื่น

ส่วนกรณีที่มีเสียงระเบิดกลางสี่แยกอโศกนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบเป็นคนร้ายขี่จักรยานยนต์ 2 คัน ผู้ก่อเหตุคน 3 คน ใช้ระเบิดแสวงเครื่องปาใส่ป้อมจราจรที่แยกอโศก เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมได้ 2 คน หลบหนีได้ 1 คน พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ 2 คัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป

สำหรับการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ของกลุ่มต่างๆ มีดังนี้ กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เวลา 16.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น.และกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. ซึ่งทาง บช.น.ได้จัดเตรียมกำลัง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว ประชาชนควรหลีกเลี่ยงบริเวณโดยรอบพื้นที่การชุมนุม ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 13 ต.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนรักษาความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว พร้อมมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หากเกิดการก่อความวุ่นวาย หรือรุนแรง เจ้าหน้าที่มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างครอบคลุม ทั้งการข่าว ติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ หากพบการกระทำผิดก็จะติดตามจับกุม และหากพยานหลักฐานมีเพียงพอ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป