posttoday

"โรม"อัดรัฐไร้ความพร้อมเปิดประเทศ หวั่นแพทย์รับมือไม่ไหวหากระบาดหนักซ้ำ

12 ตุลาคม 2564

"โรม"อัดรัฐไทยไร้มาตรการเตรียมการเปิดประเทศ หวั่นระบาดซ้ำแพทย์รับไม่ไหว เหน็บ"บิ๊กตู่"ติดโควิดยังมีเงินเดือนกินแต่ชาวบ้านไม่มี

วันที่ 12 ต.ค. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ส่วนตัวอยากเห็นการเปิดประเทศโดยเร็ว แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามาตรการของรัฐในหลายเรื่องไม่ได้เอื้อหรือนำมาสู่การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง เพราะหลังจากที่รัฐบาลแถลงจะเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน เราไม่เห็นมาตรการที่ชัดเจนที่นำไปสู่การเปิดประเทศจริงๆ วัคซีนที่มีคุณภาพวันนี้เข้ามาอย่างจริงจังเท่าไหร่ คนต่างจังหวัดจำนวนมากก็ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพได้ ดังนั้น ต้องยอมรับว่าการเปิดประเทศอันตรายต่อประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพอาจไม่กล้าเข้ามาในประเทศไทยเพราะกลัวคนไทย วันนี้ไม่ใช่แค่เรากลัวต่างชาติ แต่ต่างชาติก็กลัวเราเหมือนกัน ซึ่งยังไม่นับบางจังหวัด เช่น จ.ภูเก็ต ทั้งที่มีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่วัคซีนที่มีคุณภาพสูง และมีการตรวจ ATK ก่อนเข้าด่าน ก็ยังพบว่ามีการติดเชื้อจำนวนมาก ตนจึงไม่แน่ใจว่ามาตรการต่างๆ ที่รัฐทำมา จะนำไปสู่การเปิดประเทศอย่างยั่งยืนได้อย่างไร

นายรังสิมันต์กล่าวต่อว่า ตนเป็นห่วงจริงๆ เพราะหากไปดูเรื่องความพร้อมอื่นๆ เช่น ความพร้อมทางการแพทย์ ไม่แน่ใจว่าหากมีการติดเชื้อขนาดใหญ่ ยามีความพร้อมหรือไม่ งบประมาณที่จะใช้ในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์มีการเตรียมความพร้อมมากน้อยแค่ไหน หากไม่มีความพร้อมแล้วปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเกิดขึ้น ตนไม่แน่ใจว่าบุคลากรทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ และยาจะมีเพียงพอต่อการรับมือหรือไม่

“เวลาจะแถลงว่าจะเปิดประเทศให้ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยบอกถึงความพร้อมตรงนี้ด้วย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดมานั้น ประชาชนไม่ได้เชื่อมั่นต่อรัฐบาลเลย เมื่อแถลงลอยๆ แบบนี้ ความวิตกกังวลความหวาดกลัว ก็จะตกอยู่กับประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ติดโควิด ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินเดือน เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีแต่ประชาชนอีกจำนวนมากไม่สามารถทำแบบนั้นได้ จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ เห็นอกเห็นใจคนกลุ่มนี้บ้าง” นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นักเรียนนักศึกษาที่เรียนออนไลน์ หากเจอการแพร่ระบาดระดับใหญ่ ก็จะเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบด้วย ตนอยากให้รัฐบาลคิดให้รอบคอบ แน่นอนว่าอาจจะหยุดยั้งการเปิดประเทศในวันที่1 พฤศจิกายน ไม่ทัน แต่สิ่งที่ตนอยากจะเห็นหลังจากการแถลงเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้รับฟีดแบ๊กจำนวนมากจากประชาชนแล้ว คือ รัฐบาลเตรียมความพร้อมให้กับคนไทยและประเทศให้มากกว่านี้ ออกมาชี้แจงหลังจากนี้ก็ยังทัน