posttoday

'พิพัฒน์' พร้อมรับ เปิดประเทศหวังดูดนักท่องเที่ยว"จีน-ญี่ปุ่น"

12 ตุลาคม 2564

รมว.ท่องเที่ยว พร้อมรับเปิดประเทศนำร่อง 10 จังหวัด ชี้เป็นช่วงเวลาดีช่วงชิงนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศที่เปิดแล้ว หวังดูดนักท่องเที่ยวจีน ญี่ปุ่น เพิ่ม

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 64 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.นี้ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้มีการเตรียมความพร้อม ซึ่งการจะเปิดวันที่ 1 พ.ย.นี้ ก็อยู่ในแผนอยู่แล้ว หลังจากที่มีการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่นำร่องไปก่อนแล้ว ซึ่งแผนระยะที่ 1 ก็คือ จะมีการเปิดอีก 10 จังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว ทั้งนี้ จากที่นายกฯ ประกาศเปิดประเทศไว้ 120 วัน การประกาศของนายกฯ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการประเทศเร็วขึ้น หลังจากที่หลายประเทศประกาศเปิดประเทศมาแล้วโดยไม่มีการกักตัว เช่น ประเทศสิงคโปร์ และขณะนี้ประเทศในยุโรปทั้งอังกฤษ และอเมริกาก็เปิดไปแล้ว

"ตรงนี้ถือเป็นการช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งหากเรายังกักตัว 7 วัน ก็จะทำให้การต่อสู้ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยคงยาก สู้ประเทศอื่นไม่ได้ ดังนั้น การที่นายกฯ ประกาศเปิดเประเทศวันที่ 1 พ.ย.นี้ ผมเชื่อว่าจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศในไตรมาสที่ 4 และไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ และประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศยอดนิยมสำหรับในช่วงฤดูหนาว ของทางยุโรป อเมริกา และประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน ดังนั้น ตรงนี้เราจึงต้องปรับว่าทำอย่างไรให้เกิดความคล่องตัวในการตรวจ ATK ที่สนามบินได้เร็วขึ้น แต่ทราบว่าทางกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยมีต้นแบบที่ภูเก็ตมาแล้ว จึงเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างน่าจะผ่านไปด้วนความราบรื่น"นายพิพัฒน์ กล่าว

เมื่อถามว่า 10 จังหวัด รวมกรุงเทพฯ ด้วยหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่ารวมด้วย ซึ่ง 10 จังหวัดหมายความว่า กระบี่ พังงา เปิดทั้งจังหวัด ส่วนกรุงเทพฯ ชลบุรี เปิดเพียงบางส่วน โดยชลบุรีจะเปิดเฉพาะ อ.บางละมุง อ.สัตหีบ ขณะที่จังหวัดอื่นๆ จะมีที่ชะอำ และหัวหิน และเชียงใหม่ อีก 4 อำเภอคือ อ.เมือง อ.ดอยเต่า อ.แม่แตง และ อ.แม่ริม รวมทั้งจังหวัดระนอง ที่เกาะพยาม และอาจจะมีที่จังหวัดเลย อ.เชียงคาน

เมื่อถามว่า ประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะเข้ามาประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นส่วนหนึ่งที่เสนอกระทรวงสาธารณสุข และศบค. ให้มีการเปิดใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวยอมรับว่า ใช่ โดย ททท. ได้มีการประชุม และเสนอ ศบค.ชุดเล็กไป ทั้งนี้ คงต่อรอดูการประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 14 ต.ค.นี้

เมื่อถามถึงประเทศต่างๆ ที่จะสามารถเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายกฯ ได้ประกาศไปแล้ว เบื้องต้นมี 4-5 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่นิยมเข้ามาในประเทศไทยอยู่แล้ว เช่น อังกฤษ เยอรมัน อเมริกา แต่สิ่งที่เราอยากดึงลูกค้าอีกประเทศที่สำคัญมากคือ จีน ส่วนประเทศในอาเซียนเราก็พยายามคิดว่า ทำอย่างไรนอกเหนือจากประเทศสิงคโปร์แล้ว เราจะทำบับเบิ้ลกับประเทศอื่นๆ รอบบ้านเราได้หรือไม่ แต่นั้นก็หมายถึงประเทศเพื่อนบ้านเราพร้อมที่จะเปิด และสำคัญที่สุดประเทศเหล่านั้นต้องไม่อยู่ในภาวะเสี่ยง อย่างน้อยต้องได้รับวีคซีนแล้ว 2 โดส ก่อนเข้าประเทศไทย