posttoday

"ประวิตร"ลั่นเป็นหัวหน้าพรรคสยบความขัดแย้งในพปชร.ได้แน่

12 ตุลาคม 2564

"บิ๊กป้อม" ลั่นถ้าสยบความขัดแย้ง พปชร.ไม่ได้ จะเป็นหัวหน้าทำไม เผยอำนาจเคาะ ส.ส.ลงเลือกเลือกตั้งไม่ใช่ "ธรรมนัส" ดูคนเดียว "สุชาติ" ชี้ กระแส พปชร.ต้าน "พีระพันธุ์" ทุกคนมีสิทธิ์พูด แต่ต้องจบที่เชื่อมั่นประวิตร เชื่อไม่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความขัดแย้งในพรรค หลังนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรค พปชร. วิพากษ์วิจารณ์นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร. ที่จะเข้ามามีบทบาทในพรรค ว่า ไม่มีอะไร ตนตอบไปแล้วไม่มีอะไร จัดการปัญหาได้ทั้งหมด ในพรรคของตนๆ ต้องทำได้ ไม่อย่างนั้นจะเป็นหัวหน้าพรรคทำไม

เมื่อถามว่าจะต้องให้นายพีระพันธุ์ เข้าไปสร้างความไว้วางใจกับสมาชิกพรรค พปชร. หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่ต้อง

เมื่อถามว่าพรรค พปชร. จะประกาศยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งหน้าเมื่อใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เดี๋ยวดูก่อน

เมื่อถามว่าระยะหลังพรรค พปชร.ทำโพลเข้มข้นเพื่อประเมิน ส.ส.ในพื้นที่ภาพรวมออกมาเป็นอย่างไร หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า ก็แล้วแต่สื่อมวลชนคิด

เมื่อถามย้ำว่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เอาน่า ผมทำแล้วกัน มันเป็นเรื่องของผม จะถามอะไรผมล่ะ"

เมื่อถามว่า ส.ส.ในพื้นที่เป็นห่วงเพราะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ส่วนใหญ่เป็นคนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่มี เพราะตนเป็นคนดูด้วย ไม่ใช่ ร.อ.ธรรมนัสดูคนเดียว ตนก็ต้องดูว่าจะเอาใคร ตนจะเป็นคนตัดสินใจ ว่าใครจะได้สมัครหรือไม่ได้สมัครอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าจะให้ความเป็นธรรมกับ ส.ส.ทุกคนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "พุทโธ่ ถามได้ ถามอย่างนี้ถามได้อย่างไร"

เมื่อถามว่า นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพปชร. ได้เข้าพบที่ตึกบัญชาการ ได้หารือเรื่องอะไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มาเรื่องทำโพล

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงแรงกระเพื่อมต่อต้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มารับตำแหน่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยเปรียบเป็นพระบวชใหม่ ถ้าจะรับตำแหน่งสำคัญจะต้องนั่งเรียงตามลำดับพรรษาก่อนว่า พรรค พปชร. มีคน 100 กว่าคนซึ่งทุกคนก็รับนโยบายและแนวทางจาก พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.อยู่แล้ว ในส่วนดังกล่าวส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมืองทุกพรรคที่มีคนหลากหลายอยู่ภายในพรรคซึ่งก็อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่การที่จะเป็นพรรคการเมืองหรือสถาบันการเมืองก็ต้องฟังหัวหน้าพรรคและนโยบายพรรคอยู่แล้ว

“ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะออกความคิดเห็นได้อยู่แล้วแต่สุดท้ายก็ต้องจบที่แนวทางของหัวหน้าพรรค และเชื่อว่าจะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของบางคน ทุกวันนี้ทุกคนอยู่ในระบบประชาธิปไตยก็ต้องให้ในสิทธิการแสดงออกแต่ สุดท้ายก็ต้องยอมรับกฎเกณฑ์และกติการวมทั้งแนวคิดนโยบายของหัวหน้าพรรค ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นไม่เป็นปัญหา ถือว่าเป็นเรื่องเล็ก”นายสุชาติกล่าว

เมื่อถามว่าถึงขั้นจะต้องมีการเคลียร์ใจหรือทำความเข้าใจกันในระดับแกนนำและสมาชิกพรรคหรือไม่ นายสุชาติกล่าวปฏิเสธว่า ไม่จำเป็นและเชื่อว่าหลังจากที่หัวหน้าพรรคได้มีการประชุมพรรคทุกคนก็เข้าใจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมายในการประชุมพรรคเพราะไม่ได้มีปัญหาอะไร เช้าวันเดียวกันนี้ (12 ต.ค.) ก็ได้เจอกับ พล.อ.ประวิตรก็ไม่ได้มีอะไร

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดกระแสต่อต้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่มาดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา หัวหน้าพรรค พปชร. ว่า นายพีระพันธุ์ ก็เป็นที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ซึ่งก็ทำงานเข้าขากับนายกฯ จึงอาจส่งมาช่วยงานที่พรรค พปชร. ด้วย เพื่อประสานงานกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ก็ตกลง และรับมาเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค จึงควรให้โอกาสนายพีระพันธุ์ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนกระแสต่อต้านที่เกิดจากคนในพรรค ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะนายพีระพันธุ์ ก็ไม่ได้อยู่ในพรรค พปชร. บางคนจึงไม่รู้จัก ต้องให้เวลาในการปรับความเข้าใจและพูดคุยกัน ก็คงจะดีขึ้น

เมื่อถามถึงเกิดกระแสข่าวที่ นายพีระพันธุ์ อาจจะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ไปต่อ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน สื่อก็อย่าไปคาดเดาอะไรเกินไป ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดคุยกันว่าจะไปถึงตำแหน่งไหน อีกอย่างนายพีระพันธุ์ เพิ่งจะเข้ามาทำงานร่วมกัน ต้องให้เวลาในการพูดคุยและทำความเข้าใจกันก่อน

เมื่อถามว่า จะพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อหาแนวทางทำให้พรรค พปชร. เกิดความสามัคคีหรือไม่ เพราะยังมีความระหองระแหงปรากฏออกมาเรื่อยๆ นายชัยวุฒิกล่าวว่าตนไม่รู้สึกว่ามีความระหองระแหง ก็ยังทำงานด้วยกันดี สื่อก็อย่าไปคิดว่าระหองระแหง เพราะไม่มีอะไรหรอก ราบรื่นดี คุยกันและประชุมในพรรคก็ไม่มีอะไร อาจจะมีบางคนที่ออกมาให้ข่าวที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงในพรรคไปบ้าง ซึ่งต้องทำความเข้าใจและชี้แจงกัน

เมื่อถามว่านายพีระพันธุ์ เข้าไปพูดคุยกับสมาชิกพรรคแล้วหรือยัง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่มีการประชุมพรรค หากเปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็คงจะมาพูดคุยกัน ความจริงส่วนใหญ่ก็รู้จักนายพีระพันธุ์ กันเยอะ ตนก็รู้จัก นายพีระพันธุ์เป็นคนดี คนเก่งไม่มีปัญหาอะไร น่าจะเข้ากับทุกคนได้

เมื่อถามว่า นายพีระพันธุ์ ก้าวเข้าพรรคก็เจอกระแสแบบนี้แล้ว จะทำงานราบรื่นได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กระแสเกิดจากคนหลายคน และเป็นความคิดของคนส่วนใหญ่ แต่เรื่องนี้เป็นเพียงแค่คนบางคนพูด สามารถฟังเป็นประเด็นได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนคิดเหมือนกันหมด ต้องใจเย็นๆ อย่าเพิ่งไปสรุป

เมื่อถามว่า ผู้ใหญ่ภายในพรรค พปชร. จะต้องออกมาปรามเพื่อไม่ให้เกิดภาพความขัดแย้ง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า "ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอก"