posttoday

ปชป.จี้ "ประยุทธ์" อย่ารีบยุบสภา ชี้ต้องแก้กม.-จัดเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน

11 ตุลาคม 2564

รองโฆษก ปชป. ค้าน "ประยุทธ์" ยุบสภา ชี้ ต้องแก้ไขกฎหมายลูก และจัดการเลือกตั้ง อบต.-กทม.-พัทยา ให้เสร็จก่อน ย้ำขั้นตอนแก้ รธน.ถูกต้องตามกฎหมาย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมตามขั้นตอน เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าของญัตติดังกล่าว และมั่นใจว่ากระบวนการขั้นตอนในการแก้ไขเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ชั้นกรรมาธิการ จนผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

โดยต่อจากนี้พรรคก็จะเร่งเดินหน้าในการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญซึ่งเบื้องต้นทางฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้มีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีว่า อย่าเพิ่งยุบสภาในช่วงนี้ เพื่อให้กระบวนการแก้ไขกฎหมายลูกเดินหน้าให้เสร็จสิ้น อีกทั้งรัฐบาลจะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่ปัจจุบันเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ

"ขณะนี้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครเฝ้ารอคอยที่จะเลือกตั้งผู้ว่าราชการฯเพื่อให้มาแก้ไขปัญหาของเขา ซึ่งกรุงเทพฯเป็นเมืองหลวง เป็นเป็นกลไกสำคัญในการกำหนดทิศทางของประเทศ รัฐบาลจึงควรดำเนินการให้เสร็จก่อนส่วนจะมีการยุบสภาหรือไม่ หรือจะอยู่จนครบเทอมเมื่อถึงเวลานั้นนายกรัฐมนตรีคงจะได้พิจารณาจากสถานการณ์ ณ เวลานั้นอีกทีเพื่อความเหมาะสมในการเดินหน้าประเทศต่อไป"นายอัครเดช กล่าว