posttoday

"ยิ่งชีพiLaw"พร้อมพวกฟ้องรัฐบาลขอศาลเพิกถอนข้อกำหนดห้ามชุมนุม

05 ตุลาคม 2564

"ยิ่งชีพ" ผู้จัดการ iLaw กับพวก ฟ้องแพ่ง นายก ฯ ตู่ - ทหาร-ตร. ละเมิดสิทธิตามรธน.จากเหตุถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังร่วมปราศรัยชุมนุม ขอศาลเพิกถอนข้อกำหนด ให้ราชการชดใช้ 4.5 ล้าน

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 5 ต.ค 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ และนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือรู้จักในนาม "ครูใหญ่" นักกิจกรรมทางการเมือง ได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จำเลยที่ 2, สำนักนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 3, กองบัญชาการกองทัพไทย จำเลยที่ 4, กระทรวงการคลัง จำเลยที่ 5, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 6

ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนข้อกำหนดที่ออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และกระทำละเมิด เรียกทุนทรัพย์ชดใช้ 4,500,000 บาท

ซึ่งกรณีดังกล่าว อ้างว่า โจทก์ทั้งสามถูกดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ฯ จากการร่วมปราศรัยในการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 ซึ่งข้อกำหนดและประกาศดังกล่าวเป็นการจำกัดการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ฯ จึงนำคดีมาฟ้อง

โดยศาลแพ่ง รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ พ.4639/2564 กำหนดนัดชี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 31 ม.ค.2565 เวลา 09.00 น.