posttoday

"หญิงหน่อย"เปิดนโยบายบำนาญปชช. หวังลดภาระลูกหลาน

01 ตุลาคม 2564

"สุดารัตน์"เปิดนโยบายบำนาญประชาชน วัยเกษียณรับ3,000บาทต่อเดือน หวังช่วยลดภาระลูกหลานวัยทำงาน

วันที่ 1 ต.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

“ประชาชนคนไทยทุกคน ควรได้รับโอกาส และการดูแลจากรัฐอย่างทัดเทียม ทั่วถึง ตั้งแต่เกิด  จนเข้าสู่วัยสูงอายุ”

วันนี้องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้เป็น “วันผู้สูงอายุสากล”

พรรคไทยสร้างไทย จึงขอถือโอกาส ใช้วันนี้ในการประกาศถึงความมุ่งมั่นของเราว่า เราจะเดินหน้าสร้างนโยบาย“บำนาญประชาชน” ที่เราได้ประกาศเป็นนโยบายไว้ ในวันเปิดพรรคไทยสร้างไทย  เมื่อ 4ก.ค.ที่ผ่านมา ให้สำเร็จ

พร้อมกับนโยบายสนับสนุนการออมเงินของประชาชน ผ่าน “สลากการออมแห่งชาติ” หรือ “หวยบำเหน็จ” ที่เราได้ประกาศไปแล้วควบคู่กัน

แนวคิด “บำนาญประชาชน” คือการให้ผู้สูงอายุไทยในวัยเกษียณ ที่ไม่มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพ ได้รับ ”บำนาญประชาชน” จำนวน 3,000 บาทต่อคนต่อเดือน โดยใช้เกณฑ์จากเส้นความยากจนของไทย ที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประมาณ 2,763 บาท

ในปี 2564 นี้ ประเทศไทยกำลังเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะมีสัดส่วนผู้สูงอายุต่อประชาชนทั้งหมดสูงถึง 20% หรือหนึ่งในห้าของประชาชนทั้งหมด - และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

การสร้างนโยบาย #บำนาญประชาชน จึงไม่เพียงแต่ที่จะช่วยผู้สูงอายุ ให้มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นการทดแทนคุณของผู้สูงอายุที่ทำงานสร้างชาติมาอย่างยาวนาน

แต่ยังเป็นการ ”ลดภาระของลูกหลาน” ซึ่งอยู่ในวัยทำงาน โดยคนวัยทำงานสามารถหาเงิน และสามารถออมเงินไว้ใช้สำหรับตนเอง และครอบครัวของตนเองได้อย่างเต็มที่  โดยไม่ต้องกังวลและรับภาระในการเลี้ยงดูพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย

การให้บำนาญกับผู้สูงวัย ซึ่งมีจำนวนกว่า 10 ล้านคนในขณะนี้ และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ถือเป็นการ ”สร้างกำลังซื้อ” มหาศาล ที่จะกลับมาสร้างเศรษฐกิจไทยให้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง

ยิ่งไปกว่านั้น บำนาญประชาชน จะเป็นกลไกสำคัญในการ ”ลดความเหลื่อมล้ำ” ของสังคมไทยอีกด้วย

เมื่อโครงสร้างของประชากรไทยเปลี่ยนเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย หากเราไม่ช่วยสร้าง”บำนาญประชาชน” เพื่อมาแบ่งเบาภาระของคนวัยทำงาน ลูกหลานจะไม่มีกำลังพอจะเลี้ยงดูพ่อแม่ที่แก่เฒ่า ไปพร้อมๆ กับดูแลครอบครัวตนเองและเด็กๆ - คนวัยทำงานจะถูกบีบให้ทอดทิ้งผู้สูงอายุ และเลือกที่จะไม่มีลูกหลานสืบสกุล - สถาบันครอบครัวของไทยก็จะล่มสลายลงในที่สุด

นโยบายบำนาญประชาชน จึงไม่เพียงแต่จะเป็นการทดแทนคุณของผู้สูงอายุที่ทำงานสร้างชาติมาอย่างยาวนาน แต่ยังเป็นการทะลายโซ่ตรวน ที่พันธนาการของคนวัยทำงาน และเป็นมาตรการ

”ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสังคมในระยะยาว”

บำนาญประชาชนของพรรคไทยสร้างไทย จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ประสบการณ์และความสามารถของตนทำงานช่วยเหลือสังคม ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณค่า ส่งต่อประสบการณ์ให้คนรุ่นหลัง - และปลดปล่อยวัยแรงงานให้สามารถสร้างอนาคต ตามความฝัน สร้างประเทศไทย ได้โดยไม่ต้องเป็นห่วงคนข้างหลัง

มาร่วมกันสร้าง #บำนาญประชาชน กับพรรคไทยสร้างไทย ไปด้วยกัน

#พรรคไทยสร้างไทย

"หญิงหน่อย"เปิดนโยบายบำนาญปชช. หวังลดภาระลูกหลาน