posttoday

มท.1 มั่นใจน้ำไม่ท่วมใหญ่เหมือนปี 54 ขออย่าโยงนายกฯลงพื้นที่เป็นการเมือง

29 กันยายน 2564

รมว.มหาดไทย สั่งทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือพายุอีก 2 ลูก มั่นใจน้ำไม่ท่วมใหญ่เหมือนปี 54 วอนอย่าโยงนายกฯลงพื้นที่เป็นประเด็นทางการเมือง ปัดตอบสัมพันธ์ 3 ป.ร้าว

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 64 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดขณะนี้ ว่าพายุเตี้ยนหมู่ ผ่านไปแล้ว ส่วนพายุอีก 2 ลูกที่กำลังจะเข้ามา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมความพร้อมรับมือไว้อย่างดีแล้ว แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าประชาชนอาจได้รับความเดือดร้อนบ้าง โดยยืนยันว่าสถานการณ์ครั้งนี้ จะไม่กลายเป็นปัญหาน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 อย่างแน่นอน เพราะยังมีพื้นที่รับน้ำอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงกระบวนการจัดการก็เป็นไปอย่างมีระบบ อีกทั้งยังสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้อีกด้วย ทั้งนี้ ได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานในสังกัด ของกระทรวงมหาดไทย ให้เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอยู่ตลอดเวลาโดยเน้นย้ำให้แจ้งเตือนประชาชน เป็นสำคัญ ต้องเตรียมเครื่องมือ ที่พักพิง อาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ ส่งให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง แต่ประชาชน เป็นห่วงบ้านห่วงข้าวของเครื่องใช้ จึงต้องการอยู่ใกล้บ้าน ย้ำว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ที่ถูกนำไปโยงเป็นประเด็นทางการเมือง พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง ยืนยันว่าการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเพื่อดูความเดือดร้อนของประชาชน ไปให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และกำชับให้การดูแลประชาชนดีที่สุดเป็นหลัก ประชาชนจะได้ไม่รู้สึกว่าเราไม่ได้ทอดทิ้ง แต่ดูแลเอาใจใส่

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ปฏิสธตอบคำถามกรณีความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ระหว่างนายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และไม่ตอบคำถามที่พูดในลักษณะว่า ด้อยกว่าพรรคการเมือง จะต้องดำเนินการอย่างไร