posttoday

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศนำร่องอบต.ภายในปีนี้

07 กันยายน 2564

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เลือกตั้งอบต.ทั่วประเทศภายในปีนี้ จากนั้นเลือกตั้งในกทม.และเมืองพัทยาในโอกาสต่อไป มอบกกต.และกระทรวงมหาดไทยไปเตรียมความพร้อม

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นสมควรกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทั่วประเทศ ได้แก่ อบต. กทม. และเมืองพัทยา ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเตรียมพร้อมด้านงบประมาณ และ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ออกระเบียบและประกาศกกต. พร้อมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไว้ด้วยแล้ว

ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ขององค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา โดยกำหนดรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไว้ในข้อบัญญัติรวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติมสำหรับกรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นายธนกร กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นว่า หากมีความพร้อม ก็อาจพิจารณาสมควรให้มีการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศภายในปีนี้ โดยได้มอบให้กกต.พิจารณากรอบระยะเวลาที่เหมาะสม สำหรับการเลือกตั้ง กทม.และเมืองพัทยา จะมีพิจารณาในลำดับต่อไป